Như đã thông tin, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 nhân viên gác chắn Nguyễn Văn Hùng (SN 1983) và Phạm Văn Vui (SN 1978, trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá). Để điều tra, làm rõ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360, BLHS, đồng thời tạm giam 3 tháng đối với 2 bị can trên để phục vụ công tác điều tra.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: “Hiện nay, theo quy định quản lý lao động đối với nhân viên, tổng công ty đã tiến hành tạm đình công việc đối với 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra liên quan tới vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến cho lái tàu cùng phụ lái tàu tử vong và nhiều người bị thương”.
Nói về trách nhiệm của các bên khi xảy ra sự việc, ông Hoạch cho rằng: “Đến nay, chưa thể nói trách nhiệm thuộc về ai khi xảy ra tai nạn đáng tiếc. Mức độ sai phạm của 2 nhân viên này tới đâu vẫn phải chờ cơ quan CSĐT kết luận. Ngoài ra, khi có kết luận, chúng tôi cũng sẽ tiến hành xử lý những người liên quan theo quy định”.
Đánh giá về các nguyên nhân để xảy ra các vụ tai nạn đường sắt, ông Hoạch nhận định: “Trong các năm 2016 – 2017 và đầu năm 2018, tất cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông đường sắt đều giảm về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu là do khách quan thường xảy ra nhiều tại lối đi tự mở và dọc đường sắt”.
“Nguyên nhân về khách quan do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt không chú ý quan sát, hoặc cố tình phóng nhanh, vượt ẩu qua đường sắt khi tàu đến gần bị tàu đâm va, cán, gạt...”, ông Hoạch đánh giá.
Ông Hoạch chia sẻ, một số vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân chủ quan thì ít, nhưng nguy cơ về tai nạn giao thông đường sắt còn tiềm ẩn rất cao. Đặc biệt, là các lối đi tự mở dọc theo hành lang đường sắt.
Đề cập tới ý thức của nhân viên khi làm việc còn hạn chế, ông Hoạch khẳng định: “Chúng tôi đánh giá, mặc dù đã có những quy định chặt chẽ về quy trình tác nghiệp nhưng ý thức chấp hành của người lao động, nhân viên liên quan trực tiếp tới chạy tàu vẫn còn có những vi phạm.
Theo quy trình này, 1 người vi phạm chưa chắc đã xảy ra tai nạn mà phải có 2 bộ phận trở lên giám sát nhau không tốt. Một phần tai nạn giao thông đường sắt do công nhân viên đường sắt chưa chấp hành nghiêm quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và các quy trình liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt... Việc này chúng tôi đã có những chấn chỉnh từ lâu”.
Thế Anh