Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng về quy mô đầu tư công trình theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, ở giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa để phục vụ đón trả khách thay thế cho Ga Đà Nẵng hiện tại, di dời ga hàng hóa hiện tại về Ga Kim Liên; ở giai đoạn tiếp theo đề nghị xem xét tận dụng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã đầu tư để nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách đường sắt và phát huy hiệu quả đầu tư.
Với phương án ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa, VNR đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng xem xét bố trí trạm chỉnh bị đầu máy và toa xe tàu khách để phục vụ tác nghiệp kỹ thuật; năng lực thiết kế của ga vì hiện tại khi tổ chức chạy tàu khách tăng cao đã có hiện tượng vượt quá năng lực chứa xe ga Đà Nẵng và phải gá gửi ram xe tàu khách tại các ga lân cận.
Đối với phương án thiết kế Ga hàng hóa Kim Liên, VNR đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát đảm bảo thống nhất với nội dung quy hoạch Ga Kim Liên (thuộc quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế do Bộ GTVT đang giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai tổ chức lập).
VNR cũng kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng cần lưu ý rà soát lại quy mô, phạm vi đường lánh nạn đảm bảo an toàn tại Ga Kim Liên cũng như rà soát diện tích mặt bằng xây dựng cơ sở chỉnh bị và sửa chữa đầu máy, toa xe để đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải đường sắt trong tương lai.
Đầu tháng 8/2024, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời Ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.
Phía thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời Ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024-2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý III/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.
Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực thành phố Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
UBND thành phố Đà Nẵng ước tính chi phí dự án là 9.045 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.