Chiều 6/2, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh Kết luận 91 yêu cầu phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập trên nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi, để đạt được mục tiêu đến năm 2030 giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới, cần hoàn thiện thể chế, đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường.
Đồng thời, thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục. Mặt khác, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục.
![Ngành giáo dục chỉ ra giải pháp để Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực - Ảnh 1. Ngành giáo dục chỉ ra giải pháp để Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực - Ảnh 1.](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/thumb_w/640/84137818385850368/2025/2/6/hoi-nghi-chu-truong-2-17388457917441234538125.jpeg)
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc quán triệt thực hiện Kết luận 91 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển đột phá, chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành.
Trong đó, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc.
Về lĩnh vực giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho thông tin năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được triển khai theo chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, từ quy chế đến mẫu đề thi theo chương trình mới.
![Ngành giáo dục chỉ ra giải pháp để Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực - Ảnh 2. Ngành giáo dục chỉ ra giải pháp để Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực - Ảnh 2.](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/thumb_w/640/84137818385850368/2025/2/6/hoi-nghi-chu-truong-3-1738845840272794389710.jpeg)
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng đề nghị, lãnh đạo các Sở GD&ĐT quán triệt tinh thần đổi mới phù hợp Luật Giáo dục 2019 và Chương trình GDPT 2018; trong đó lấy trọng tâm là thầy, cô giáo và người học.
Tại hội nghị, đại diện các Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục đại học tiếp thu quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GDĐT, đồng thời chia sẻ chương trình hành động cụ thể của địa phương, của trường nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận 91, Nghị quyết 57 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện Kết luận 91, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 có tác động to lớn tới giáo dục và đào tạo; do đó, các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học cần nỗ lực khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ để triển khai thực hiện.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chủ động quán triệt nội dung văn bản trong toàn ngành nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Các Sở GDĐT tích cực tham mưu với địa phương về việc thực hiện các văn bản phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách của địa phương liên quan đến giáo dục phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu trong các Kết luận, Nghị quyết, Chiến lược.