Đầu năm, hầu hết ở các đền, chùa đều nhận làm lễ dâng sao giải hạn cho các phật tử. Ở mỗi nơi, dâng sao giải hạn có mức giá cụ thể từ 500.000- 750.000 đồng cho cả gia đình. Một số nơi còn có hiện tượng ra giá cúng sao xấu tùy theo mệnh, theo tử vi và có hiện tượng tăng giá so với các năm trước.
Từ một phong tục, dâng sao giải hạn đang cuốn một số người cuồng tín theo những trạng thái tiêu cực tới mụ mị. Các chuyên gia văn hóa cho rằng, nếu người dân cứ đua nhau cúng sao giải hạn mà không biết rõ các thông tin, luật tục thì dần dà, nghi lễ này sẽ bị đẩy tới chỗ hủ tục. Đại đức Thích Bản Quyền (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho rằng, vận hạn là do con người tạo nên vì thế không phải cứ chi nhiều tiền cho việc dâng sao giải hạn thì sẽ giải được nhiều hạn hơn.
Theo Đại đức Thích Bản Quyền, dâng sao giải hạn không phải là một nghi lễ của Phật giáo, không nằm trong đạo Phật. Kinh sách của phật giáo không đề cập đến việc ngôi sao chiếu mạng vào con người mà nhờ đó được hưởng phúc lợi hay mang tai họa. Trong kinh sách Phật giáo cũng không nói đến nghi lễ cúng sao giải hạn cho phật tử. Bởi vì, đối với Phật giáo, không có ngày xấu, không có ngày tốt, mà cũng không có sao hạn xấu tốt.
"Theo kinh điển Phật giáo, tất cả phúc lộc hay tai họa, thành công hay thất bại mà con người có được hay gặp phải đều do nhân quả của chính người ấy làm nên chứ không phải do ai ban phát cho. Nếu làm nhiều việc tốt sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Làm lễ giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an. Dù người ta có dâng sao giải hạn, có đi chùa cầu cúng mà làm những điều xấu thì cũng không có thần thánh nào cứu được", Đại đức Thích Bản Quyền nhấn mạnh.
Một chuyên gia tử vi chia sẻ, ở hầu hết các đền, chùa tổ chức dâng sao giải hạn chung cho nhiều người nhưng thực tế, một nghi lễ không thể giải hạn cùng lúc cho hàng trăm người. Vì, theo Kinh dịch, không phải sao nào cũng tốt và không phải sao nào cũng xấu. Việc xấu tốt của các sao còn do mệnh của từng người. Ví như sao Thái Bạch mọi người mặc định là xấu nhưng với người mệnh Kim, sao Thái Bạch là tốt.
Theo nhiều chuyên gia, nghi lễ dâng sao giải hạn không có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng đáng tiếc, nghi lễ này đang bị biến tướng ở nhiều nơi và trở thành tệ nạn, cần phê phán sự lạm dụng đến mức đi quá xa như một số chùa đang làm. Để phong tục không trở thành hủ tục, mỗi người nên cẩn trọng tìm hiểu. Dâng sao giải hạn không nhất thiết đến chùa, thay vì đồ lễ đắt tiền, mâm cao cỗ đầy, người dân chỉ cần dâng hương hoa tại nhà để tỏ lòng thành.
Lan Thơm