Ngư dân Quảng Ngãi

Ngư dân Quảng Ngãi "săn" con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng?

Thứ 4, 12/06/2024 | 19:30
0
Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, những chiếc tàu lại chở đầy ắp con “đặc sản” trở về mang lại khoản thu nhập "khủng" cho ngư dân một xã biển ở Quảng Ngãi.

Sau chuyến biển câu mực xà đầu năm, các tàu câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lần lượt trở về bờ trong niềm vui được mùa sau gần 3 tháng khai thác ở Trường Sa để bán mực xà cho thương lái.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng?

Tàu câu mực của ngư dân xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cập bờ để bán mực xà cho thương lái.

Ngư dân Trần Tức, chủ tàu QNg-95422 TS, trở về từ Trường Sa chở theo hơn 60 tấn mực xà khô. Với giá bán 135.000-145.000 đồng/kg, số mực này mang về cho ngư dân hơn 8 tỷ đồng. "Chuyến biển này thu được 60 tấn mực xà khô, nhiều gấp đôi so với chuyến năm ngoái, mang về hơn 8 tỷ đồng cho tôi và 54 ngư dân trên tàu", ông Trần Tức chia sẻ.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 2).

Mực xà khô đem lại thu nhập khủng cho ngư dân Quảng Ngãi.

Tương tự, ngư dân Nguyễn Tấn Dũng, chủ tàu QNg-95769 TS, cùng hơn 40 thuyền viên vừa trở về, thu hơn 45 tấn mực xà khô, đạt hơn 6 tỷ đồng. Ông Dũng cho biết: “Nghề mực xà đã mang lại nguồn thu nhập cao cho ngư dân địa phương, để anh em bạn thuyền gắn bó với chủ tàu”.

Mỗi năm, ông Dũng đi 2 chuyến biển, mỗi chuyến câu mực xà kéo dài 3 tháng và nghỉ biển vào mùa gió bão. Do vậy, vừa xong chuyến biển đầu năm, ông Dũng cùng các thuyền viên lại chuẩn bị nhiên liệu, đồ ăn, thức uống… tiếp tục vươn khơi bám biển dài ngày.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 3).

Trên mỗi tàu câu mực xà có khoảng 40-50 thúng câu và giàn phơi mực, tương ứng với số lao động của chuyến biển.

Ông Nguyễn Hữu Quân, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, cho biết: “Mấy năm gần đây, thời tiết rất thuận lợi cho nghề câu mực xà, đặc biệt năm nay sản lượng khai thác nhiều hơn, các ngư dân kể lại mực xà nổi lên giữa biển nhiều vô kể, chỉ lo không có sức mà làm. Giá cả năm nay ở mức trung bình nhưng sản lượng mực xà tăng 20-30% so với các năm, bình quân đạt 60-65 tấn/tàu, tàu có công suất lớn và nhiều thuyền viên thì sản lượng lên đến 80 tấn”.

Ông Quân cho biết, đối với nghề câu mực xà, chủ tàu tự bỏ vốn đóng tàu, kêu gọi ngư dân cùng tham gia đi biển, trung bình mỗi tàu có khoảng 40-50 thuyền viên tham gia. Mấy năm nay, nghề câu mực xà rất được mùa nên bình quân thuyền viên cũng thu được 60-150 triệu đồng/người.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 4).

Trước chuyến biển đầu tiên trong năm 2024, các ngư dân tiến hành bốc thăm chọn vị trí phơi mực trên tàu. Vị trí này sẽ được sử dụng cho đến hết năm.

Hầu hết các tàu câu mực đều là ngư dân thôn Mỹ Tân (xã Bình Chánh), là làng câu mực nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi. Ông Quân cho biết, toàn thôn có 5.500 dân thì đến 2.500 dân làm nghề biển, là thuyền viên các tàu câu mực.

Phiên câu mực bắt đầu từ 16h hôm trước đến sáng hôm sau. Tàu thả thúng cách rất xa nhau, mỗi người một thúng. Trên thúng câu có đèn dụ mực. Mỗi đêm, một người có thể bắt được 80-100kg mực tươi. Năm nay, nhiều tàu câu mực trúng lớn khiến ngư dân rất phấn khởi.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 5).

Mỗi vị trí trên tàu ảnh hưởng đến thời gian khô của mực. Mũi tàu, nơi đón nhiều gió, là vị trí đắc địa nhất.

Nghề câu mực xà ở xã Bình Chánh xuất hiện từ những năm 1990. Lúc đầu phương tiện đánh bắt còn thô sơ, sản lượng đánh bắt còn thấp nhưng thời đó mực xà rất có giá, 10kg mực có thể đổi được 1 chỉ vàng. Do vậy, đến năm 1994, những ngư dân trong thôn Mỹ Tân đã mạnh dạn đóng mới tàu cá để đi xa hơn. Ông Quân nói: “Gần 20 năm trở lại đây, rất nhiều tàu to máy lớn ra đời, có những tàu công suất đến 1.200CV, chở được 40-50 người.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 6).

 Sản lượng mực xà chuyến biển đầu năm 2024 rất lớn, được đưa về các kho thu mua, sơ chế. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Từ khi có tàu lớn, máy móc hiện đại, thu nhập của ngư dân cũng khấm khá hơn, họ càng bám biển dài ngày hơn, đi từ 3 đến 4 tháng mới trở về”.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 7).

Ngư dân Đỗ Lợi (xã Bình Chánh)

Theo ngư dân Đỗ Lợi (xã Bình Chánh), với mỗi tàu câu mực, chủ tàu tự bỏ vốn đóng tàu, sau đó kêu gọi "bạn" (ngư dân) tham gia đánh bắt. Phí tổn mỗi chuyến biển được chia đều cho những người đi bạn. Chi phí cho một chuyến ra khơi trung bình khoảng 1 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là tiền dầu.

Đời sống - Ngư dân Quảng Ngãi 'săn' con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng? (Hình 8).

Tàu câu mực trở về neo đậu tại cửa biển Sa Cần. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Những đội tàu mạnh, bám biển dài ngày ở các vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, mỗi năm khai thác bình quân khoảng 4.000 tấn mực. Mực xà sống ở vùng biển xa bờ, nhiều nhất tại Trường Sa. Mực khá to nhưng thịt mặn, khi phơi khô có vị đắng nên chủ yếu dùng chế biến thành thực phẩm khô. Toàn bộ mực xà của ngư dân Bình Chánh được thu mua, sơ chế tại các cơ sở của địa phương, sau đó đưa đi tiêu thụ khắp nơi ở trong và ngoài nước, trong đó phần lớn xuất khẩu sang Trung Quốc và Thái Lan.

Ông Nguyễn Tiến Pháo, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết, xã Bình Chánh được xem là "thủ phủ" của nghề câu mực với trên 142 tàu hành nghề, trong đó có khoảng 50 chiếc đánh bắt dài ngày ở Trường Sa, Hoàng Sa. Chỉ sau chuyến biển đầu năm 2024, sản lượng khai thác mực xà khô đạt 1.540 tấn, giá trị ước đạt trên 250 tỷ đồng.

KHÁNH LINH (t/h)

Nhóm ngư dân bắt được con cá nặng 47kg có giá 4,1 tỷ đồng

Chủ nhật, 09/06/2024 | 15:00
Một nhóm ngư dân đã bắt được một con cá đù vàng khổng lồ, nặng 47kg có giá lên tới 4,1 tỷ đồng.

Ngư dân câu được con cá cờ xanh khổng lồ nặng 493kg

Thứ 5, 30/05/2024 | 15:02
Con cá nặng gần 500kg là một trong những con cá cờ xanh lớn nhất từng bắt được ở Úc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Biến chứng nguy kịch sau khi phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực

Thứ 3, 02/07/2024 | 20:36
Sau phẫu thuật nâng ngực, người phụ nữ gặp các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, phải đặt ống nội khí quản, thở máy để bảo toàn mạng sống.

Nhiều bệnh nhân nữ trẻ bị u quái buồng trứng hiếm gặp

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:51
Các bác sĩ cho biết, thời gian gần đây, nhiều nữ bệnh nhân rất trẻ nhập viện do mắc u quái buồng trứng hiếm gặp.

Độc đáo món đặc sản hoang dại, nồng nàn, đậm hương vị Tây Nguyên khiến bao du khách mê đắm

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:30
Gỏi lá đã đưa thực khách đến gần hơn với đặc trưng của văn hóa ẩm thực Tây Nguyên vì khi ăn từ việc chọn lá, lấy thức ăn kèm và cuốn gỏi phải dùng tay mới đúng điệu.

Dữ liệu khoa học quốc tế chưa cho thấy thuốc lá làm nóng độc hại đến mức phải cấm

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:01
Theo ý kiến cơ quan ban ngành liên quan, cần có đánh giá toàn diện về thuốc lá làm nóng, đối chứng với những dữ liệu khoa học để từ đó đưa ra hướng kiểm soát hợp lý.

Đặc sản có "1-0-2" trơn tuột bò lổm ngổm trên đá, giá hơn 6 triệu/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:00
Một loài cá bề ngoài ngoài xấu xí kỳ lạ nhưng được xếp vào hàng “quý tộc” trong giới cá nước ngọt. Dù giá đắt đỏ vẫn có người mua.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

2 loại hạt “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 bắt mắt ít ai hay

Thứ 3, 02/07/2024 | 11:30
Khi thấy các loại hạt này có có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ, màu sắc khác lạ thì nên bỏ ngay kẻo "rước bệnh vào thân".

Đặc sản có "1-0-2" trơn tuột bò lổm ngổm trên đá, giá hơn 6 triệu/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:00
Một loài cá bề ngoài ngoài xấu xí kỳ lạ nhưng được xếp vào hàng “quý tộc” trong giới cá nước ngọt. Dù giá đắt đỏ vẫn có người mua.

5 loại nước càng uống càng hại thận, loại thứ 2 giới trẻ rất thích

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:36
Những loại nước dưới đây “phá gan hại thận”, không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Cặp đôi người Canada ghi lại được cảnh tượng UFO bí ẩn trên bầu trời

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:28
Đoạn video do cặp đôi người Canada ghi lại được các vật thể bay không xác định (UFO) trên sông Winnipeg, làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội.