Người Việt tan tành giấc mơ 'xe sang' giá rẻ?

Người Việt tan tành giấc mơ 'xe sang' giá rẻ?

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 2, 20/03/2017 09:51

Mức giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam đầu năm 2017 tăng gần gấp đôi so với mức giá trung bình năm ngoái, nếu đem cộng cả thuế, phí thì mỗi chiếc xe nhập đội giá cả tỷ đồng...

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2017, có 285 ô tô nhập khẩu từ Đức. Trung bình 60.000 USD/chiếc (tương đương hơn 1,3 tỷ/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế). Trong khi đó, trung bình năm 2016 giá xe Đức nhập về chỉ khoảng 35.517 USD (gần 800 triệu/chiếc, chưa bao gồm thuế). Giá xe Đức trung bình năm 2014 là 37.228 USD/chiếc (820 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm thuế). Nếu so sánh có thể dễ dàng nhận thấy, mức giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam đầu năm 2017 tăng gần gấp đôi so với mức giá trung bình năm 2016.

Thị trường - Người Việt tan tành giấc mơ 'xe sang' giá rẻ?

 Nội thất của những chiếc xe sang như Mercedes cũng khiến giới chơi xe mê mẩn, "sốt" và sẵn sàng trả giá cao để sở hữu.

Một trong những nguyên nhân khiến giá xe ô tô nhập từ Đức tăng cao hơn là do thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích động cơ từ 2,5 lít trở lên tăng mạnh. Cụ thể, từ ngày 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 - 3 lít sẽ tăng thêm từ 50% lên 55%, với xe có dung tích từ 3 - 4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích động cơ từ 5 - 6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%. Như vậy, với mức tăng đột biến nay, nếu đem cộng cả thuế, phí thì mỗi chiếc xe hạng sang nhập từ Đức như BMW, Mercedes, Audi... sẽ đội giá lên cả tỷ đồng so với trước đây.

Ngoài ra, việc cơ quan hải quan tăng cường giám sát, ngăn chặn tình trạng cố tình khai báo trị giá xe thấp hơn nhiều so với giá bán trên thị trường đã khiến nhiều đơn vị nhập khẩu không còn “cửa lách”.

Thị trường - Người Việt tan tành giấc mơ 'xe sang' giá rẻ? (Hình 2).

 Mức giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Đức về Việt Nam đầu năm 2017 tăng gần gấp đôi so với mức giá trung bình năm ngoái. (ảnh minh họa)

Đơn cử, hải quan ở cảng Hải Phòng phát hiện 1 ô tô 4 chỗ hiệu Mercedes Benz S500 Maybach, dung tích 4.663 cc, động cơ xăng, hàng mới 100%, sản xuất năm 2015, có xuất xứ từ Đức nhập về có giá khai báo khi làm thủ tục nhập khẩu là 20.000 USD (tương đương hơn 440 triệu đồng). Nếu tính đầy đủ các loại thuế thì giá của chiếc siêu xe Mercedes Benz S500 Maybach theo khai báo của DN chỉ hơn 1,3 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều giá được chào bán trên thị trường.

Trước việc khai báo thấp bất thường của doanh nghiệp, cục Hải quan Hải Phòng đã bác bỏ trị giá khai báo và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, yêu cầu doanh nghiệp khai điều chỉnh giá của chiếc siêu xe trên thành 98.352 USD, cao gấp gần 5 lần giá khai báo ban đầu. Sau khi cục Hải quan yêu cầu người nhập khẩu khai báo lại giá xe, tổng số thuế tăng lên gần 196.000 USD, tương đương 4,36 tỷ đồng.

Lo ngại trước những lý do này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá bán xe của các hãng xe Đức tại Việt Nam trong thời gian tới, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với đại diện các hãng này.

Theo đại diện truyền thông của hãng BMW, hiện nay đơn vị này vẫn giữ nguyên mức giá bán như bảng báo giá được công bố. Nếu có việc tăng giá là do các đơn vị bán hàng cố ý điều chỉnh?. Tuy nhiên, khi được hỏi việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 1/1/2017 liệu có khiến cho giá xe tăng trong thời gian tới, người đại diện này “xin phép không trả lời vì không thuộc thẩm quyền”.

Tương tự, câu hỏi trên được đưa ra với đại diện của hãng Meccerdes, câu trả lời mà PV báo nhận được cũng là “Giá xe không hề thay đổi”. Lấy cớ bận họp, vị đại diện này cũng khất lần trả lời sau.

Đ.Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.