Xe tải dừng, tránh nhau ngay trên đường ngang đoạn km896+238 vào lúc 14h59 ngày 29/7.
Ngày 13/8, ông Trịnh Quang Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng, cho biết, nhiều tài xế xe tải trọng lớn liên tục vi phạm tín hiệu tại các đường ngang cảnh báo tự động trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Theo ghi nhận từ hiện trường và hệ thống camera giám sát tại đường ngang Km896+238 (thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) và Km898+450 (thôn Đông Bình, xã Bình Sơn, Quảng Ngãi), nhiều phương tiện từ các mỏ đá ra Quốc lộ 1A đã cố tình vượt rào chắn, không chấp hành tín hiệu dừng tàu, thậm chí nối đuôi, dừng, tránh nhau ngay trong phạm vi đường ngang.

Xe tải dừng trên đường sắt tiềm ẩn nguy cơ giao thông.
Ông Hòa cho biết, hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy tắc giao thông đường sắt mà còn đe dọa trực tiếp an toàn của phương tiện và tính mạng người tham gia giao thông.
Trước tình trạng trên, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, lập danh sách các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện thường xuyên lưu thông qua đường ngang. Lực lượng chức năng sẽ vừa tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết chấp hành, vừa bố trí lực lượng kiểm tra – xử lý trực tiếp và xử phạt nguội qua hình ảnh.

Cảnh sát giao thông đã đến hiện trường kiểm tra.
UBND và Công an xã Núi Thành được yêu cầu tăng cường nhắc nhở các chủ doanh nghiệp gồm mỏ đá Hương Long, Công ty Vinaconex 25 phối hợp xử lý vi phạm, điều tra các hành vi cố tình gây hư hỏng thiết bị đường sắt. Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cũng triển khai cải tạo hạ tầng trong phạm vi đường ngang, kiến nghị thay đổi biển báo đúng quy định.
Tại Quảng Ngãi, Phòng Cảnh sát Giao thông và Công an xã Bình Sơn cũng áp dụng các biện pháp tương tự: rà soát phương tiện, ký cam kết, xử phạt nguội, kết hợp tuần tra công khai. Các doanh nghiệp trong khu vực được yêu cầu cắm biển cảnh báo tại cổng, nhắc tài xế chấp hành nghiêm quy định giao thông đường bộ – đường sắt.
Công an xã Bình Sơn còn phối hợp với ngành đường sắt điều tra, xử lý các trường hợp tông hư hỏng thiết bị cảnh báo tại đường ngang, đồng thời tiếp tục tuyên truyền để phòng ngừa tai nạn đường sắt.
Các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực ra vào đường ngang như Công ty Cơ điện môi trường Lilama, Công ty TNHH MTV TM&ĐT An Phú Vinh Quảng Ngãi, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Tân Ốc Đảo, tuyên truyền, giáo dục tài xế về việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ, đường sắt, cắm biển nhắc nhở tại cổng ra vào doanh nghiệp để nhắc nhở tài xế thực hiện.
Theo đại diện ngành đường sắt, việc tài xế cố tình vượt rào chắn khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khiến khoảng cách an toàn bị rút ngắn, tăng nguy cơ xảy ra va chạm. "Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để răn đe, bảo đảm an toàn chạy tàu và tính mạng người dân", ông Hòa nhấn mạnh.
Đồng thời, mới đây, Ông Đinh Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thông tin tín hiệu Quảng Nam – Đà Nẵng, vừa có báo cáo gửi Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Tp.Đà Nẵng về tình trạng ô tô dừng, đỗ trái quy định tại đường ngang cảnh báo tự động Km896+238.
Theo ghi nhận, lúc 14h59 ngày 29/7/2025, tại khu gian Núi Thành – Trì Bình, tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM (tổ 6, thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, Tp.Đà Nẵng), xe tải biển số 92H-039.04 đã dừng, tránh nhau ngay trên đường ngang. Chỉ 10 phút sau, lúc 15h09, xe tải 92H-042.72 tiếp tục dừng tại cùng vị trí.
Xe tải xe tải 92H-042.72 dừng trên đường ray tại km896+238 chiều 29/7.
Theo ông Quỳnh, việc dừng, đỗ xe trong phạm vi đường ngang tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn nghiêm trọng khi tàu qua, uy hiếp an toàn giao thông đường sắt. Xí nghiệp Thông tin tín hiệu Quảng Nam – Đà Nẵng đề nghị Công an Tp.Đà Nẵng và chính quyền địa phương xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ và đường sắt để bảo đảm an toàn cho người dân.
Liên quan vụ việc, trước đó, Người Đưa Tin phản ánh tại đường ngang Km896+238 (thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) và Km898+450 (thôn Đông Bình, xã Bình Sơn, Quảng Ngãi), nhiều tài xế xe tải, xe đầu kéo thường xuyên dừng ngay trên đường ngang. Thậm chí, có trường hợp tài xế tông gãy thanh chắn do phương tiện đang đứng trên đường ray khi tàu vừa tới.