Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc khảo sát kết quả triển khai Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam và Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.
Khó khăn trong tự chủ tài chính
Báo cáo kết quả đạt được, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 đã tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo.
Cùng với đó, nhà trường tích cực đổi mới các hoạt động quản lý giáo dục đào tạo, áp dụng nhiều giải pháp liên quan đến tự phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng số lượng công bố quốc tế gấp nhiều lần so với giai đoạn trước.
Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết thời gian qua việc triển khai phương pháp giảng dạy tích hợp kiến thức, kỹ năng, thái độ chưa đạt hiệu quả đồng đều trong đội ngũ giảng viên. Ở giai đoạn đầu, một số giảng viên còn có tâm lý ngại thay đổi; một số giảng viên nắm bắt, triển khai phương pháp mới còn chậm.
Ngoài ra, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam chưa xây dựng được chương trình liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Nhà trường cò gặp khó khăn trong triển khai tự chủ tài chính do vướng các quy định liên quan.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận những kết quả tích cực của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29. Các thành viên trong đoàn công tác góp ý, nhà trường cần bổ sung và làm rõ hơn một số nội dung như văn hóa chất lượng, kết quả đào tạo về giáo dục quốc phòng, xác định nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, thực hiện trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Nghị quyết 29 đã triển khai được 10 năm. Toàn ngành đã nỗ lực thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có lĩnh vực giáo dục đại học.
Tuy nhiên, để hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của toàn ngành, cần có những nhìn nhận khách quan của các cơ sở giáo dục đại học. Trên tinh thần đó, báo cáo của nhà trường cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những thuận lợi khó khăn, thách thức và kiến nghị đề xuất giải pháp thực hiện.
Thứ trưởng gợi mở, những gì ngành giáo dục làm được, có tác động tích cực đến nhà trường hoặc những gì còn là “điểm nghẽn” thì nhà trường cần phân tích sâu sắc và có thuyết minh, minh chức khoa học để tăng thuyết phục.
Tự chủ đại học tạo động lực đổi mới
Khảo sát tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT góp ý, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng cần xác định đâu là vấn đề trọng tâm cần tập trung để phát triển. Trong 9 nhiệm vụ, giải pháp, nhà trường cần có kế sách triển khai, thực hiện; trong đó thể hiện rõ hơn những kiến giải trong thời gian tới. Báo cáo cũng cần rõ nét hơn về định hướng phát triển nhà trường trong tương lai.
Các dữ liệu cần chi tiết hơn, phản ánh sâu sắc hơn về công tác đào tạo đại học, sau đại học, về đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đoàn công tác cũng mong muốn, các đề xuất của nhà trường cần sắc nét hơn để Bộ GD&ĐT có thể tổng hợp vào báo cáo chung.
TS. Nguyễn Văn Khải - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng khẳng định, cơ chế tự chủ đã tạo động lực để nhà trường quyết tâm đổi mới, đến nay có được những chuyển động tích cực.
Từ năm học 2018-2019, trong khuôn khổ Dự án HPET về đổi mới chương trình đào tạo y khoa của Bộ Y tế, có sự tham gia của các chuyên gia Havard, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng triển khai chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa dựa trên năng lực lấy người học làm trung tâm. Để thực hiện được chủ trương này, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên quyết, kiên trì của tập thể nhà trường, quan trọng là nhận thức, tư duy phải thay đổi.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, hằng năm, nhà trường có phiếu khảo sát về độ hài lòng của học viên, sinh viên đối với giảng viên, cán bộ nhà trường; khảo sát nhà tuyển dụng đối với kiến thức, kỹ năng và thái độ của bác sĩ mới ra trường, từ đó làm căn cứ để điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của xã hội.
Nhà trường là đơn vị đi đầu trong khối ngành sức khoẻ xây dựng và giảng dạy chương trình đổi mới y khoa, do đó sinh viên được thực hành, làm việc nhóm nhiều hơn, được thăm khám bệnh nhân qua “bệnh nhân chuẩn” trước khi đi thực tập tại các bệnh viện với bệnh nhân thật nên tay nghề, kỹ năng, thái độ sẽ được nâng cao. Nhà trường đã mở rộng bệnh viện thực hành sang các tỉnh lân cận để sinh viên, học viên có cơ hội tiếp cận với bệnh nhân nhiều hơn.