Ngày 11/9, trao đổi với Người Đưa Tin, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có thông tin về tiến độ thực hiện các công trình quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải như sau:
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) có chiều dài 66 km, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 18.002 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, còn lại là vốn thực hiện dự án của Nhà đầu tư khoảng 11.502 tỷ đồng.
Nhà đầu tư đề xuất dự án đó là Liên danh các Nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung.

Sơ đồ 2 Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Ảnh: N.Nghĩa
Tuyến đường dự kiến hoàn thành và khai thác quý IV/2027, Hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; dự kiến sẽ đăng tải hồ sơ mời thầu trong tháng 9/2025, đánh giá, lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư trong tháng 10/2025.
Phía Đồng Nai xây dựng khu tái định cư 15ha với 715 lô, còn phía Lâm Đồng đang thi công khu tái định cư 12,58ha tại Đạ Huoai và chuẩn bị thêm hai khu tại B'Lao và Bảo Lâm. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa giải ngân vốn do chưa có hợp đồng với nhà đầu tư; việc khởi công đang chậm so với chỉ đạo của Chính phủ.
Về giải phóng mặt bằng, hiện nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đang triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng Dự án trên thực địa; Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho các đơn vị tổ chức giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2025.
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dài 73,62 km, tổng vốn đầu tư 17.718 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hơn 7.761 tỷ đồng, còn lại là vốn chủ sở hữu Nhà đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng; ngân sách nhà đầu tư huy động khoảng 8.463 tỷ đồng.

Phối cảnh nút giao cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Nhà đầu tư đề xuất dự án gồm: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành.
Quy mô dự án gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, giai đoạn đầu phân kỳ với nền đường 17 m. Đây là tuyến đường huyết mạch chiến lược, góp phần kết nối Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Bảo Lộc-Đà Lạt và mở rộng ra đến các cảng biển tại Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và toàn vùng Nam Trung Bộ.
Dự án đã được khởi công ngày 29/6/2025, hiện đang tiến hành rà phá bom mìn, khảo sát kỹ thuật. Công tác tái định cư được triển khai đồng bộ tại Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng. Tiến độ giải phóng mặt bằng dự kiến hoàn thành cơ bản trong tháng 7/2026 để bàn giao cho nhà thầu thi công.
Cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông cũ) – Chơn Thành (Bình Phước cũ) thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây

Lễ khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Ảnh:L.C
Dự án thành phần 2, đầu tư đường gom và cầu vượt ngang qua Đắk Nông cũ, có tổng vốn 338 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 6,2 tỷ đồng. Một gói thầu đã khởi công, hai gói còn lại đang lựa chọn nhà thầu.
Dự án thành phần 4, phục vụ bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật dự án Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông cũ) - Chơn Thành (Bình Phước cũ) đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông (nay là tỉnh Lâm Đồng) với tổng vốn 662 tỷ đồng, hiện mới bố trí 217,5 tỷ đồng nhưng giải ngân chưa tới 1 tỷ đồng.