Nhiều hãng taxi truyền thống giảm cước, taxi công nghệ vẫn "nằm im"

Nhiều hãng taxi truyền thống giảm cước, taxi công nghệ vẫn "nằm im"

Lương Quốc Tiệp

Lương Quốc Tiệp

Thứ 6, 19/08/2022 20:48

Một số hãng taxi truyền thống ở Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước, các hãng còn lại đang đợi cơ quan quản lý phê duyệt mức giá mới.

Điều chỉnh nhưng vẫn chờ phê duyệt giá

Thông tin trên VietNamNet, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, một số hãng taxi tại Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước. Các hãng xe còn lại đang đợi cơ quan quản lý phê duyệt mức giá cước mới khi giá xăng đã hạ nhiệt.

Trước đó, ngày 12/8, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có công văn gửi đến các doanh nghiệp đề nghị giảm giá cước từ 500 – 1.000 đồng/km, nhằm thực hiện theo văn bản của Sở GTVT Hà Nội. Theo dự kiến, các hãng xe công bố điều chỉnh giảm giá trong vài ngày tới.

Nói về việc chậm điều chỉnh cước dù xăng đã giảm vài lần, ông Hùng cho biết, mỗi lần điều chỉnh giá cước cần có thời gian khi các hãng phải thông báo và chờ cơ quan quản lý phê duyệt giá. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng cần mất thêm một khoản chi phí do phải kiểm định lại đồng hồ, in ấn các bộ nhận diện giá dán bên ngoài xe.

Đó là chưa kể, giá xăng sau nhiều lần điều chỉnh vẫn ở mức 24.600 đồng, tức là cao hơn thời điểm tháng 1/2022 khoảng 1.400 đồng. Trong khi đó, giá xăng hiện chỉ chiếm khoảng 30% so với cơ cấu thành giá của các hãng taxi, trong khi còn rất nhiều chi phí khác.

Theo ước tính, giá cước xe taxi giảm khoảng 5 – 10%, đưa mức giá về bằng với thời điểm đầu năm nay. Một số nguồn tin khác cho thấy, các hãng xe công nghệ đang theo dõi diễn biến giá xăng nhưng vẫn chưa có động thái giảm giá. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm giá của các hãng xe taxi truyền thống sẽ tạo thêm áp lực cho các hãng xe công nghệ trong bối cảnh hiện nay.

Các hãng taxi công nghệ vẫn "nằm im"

Báo Giao thông đưa tin, sau 5 lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng, dầu hiện đã giảm tới hơn 20% so với cách đây hơn một tháng. Trong đó, giá xăng từ mức cao kỷ lục 32.870 đồng/lít đã giảm gần 10.000 đồng về hơn 23.000 đồng/lít và dự báo có khả năng giảm tiếp lần thứ 6.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện, khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, loạt doanh nghiệp vận tải trong đó có các hãng xe công nghệ đồng loạt tăng giá cước để bù lỗ, song đến nay, vẫn chưa có động thái giảm giá dù giá xăng, dầu đã liên tục giảm.

Xã hội - Nhiều hãng taxi truyền thống giảm cước, taxi công nghệ vẫn 'nằm im'

Đa số các hành khách đều bức xúc và yêu cầu các hãng taxi công nghệ phải công bằng và sòng phẳng hơn trong việc áp giá cước vận tải (Ảnh: Báo Giao Thông)

Ghi nhận thực tế của PV, khoảng 11h ngày 17/8, với cung đường 4,1km từ Nguyễn Công Hoan về Phạm Hùng, trên app Grab báo giá cước Grabcar (loại xe 4 chỗ) 97.000 đồng còn app Be báo giá cước Becar (loại xe 4 chỗ) 78.000 đồng.

Mức giá này thậm chí còn cao hơn với giá cước mà Grab đã tăng từ tháng 3/2022 (từ 20.000 đồng lên 29.000 đồng một km đối với 2km đầu tiên và từ km tiếp theo tăng từ 9.000 đồng lên 10.000 đồng) để bù đắp chi phí vận hành của tài xế. Bởi thực tế nếu áp dụng mức giá cước này thì giá cước chuyến đi trên chỉ khoảng 80.000 đồng.

Tương tự, từ 10/2/2022, Be cho biết điều chỉnh giá cước hàng loạt dịch vụ như beBike (xe ôm công nghệ), beDelivery (giao hàng), beCar (taxi công nghệ) 4 chỗ và 7 chỗ.

Trong đó, với dịch vụ beCar 4 chỗ, ứng dụng điều chỉnh tăng cước 2 km đầu tiên từ 27.000 đồng lên 29.000 đồng. Cước phí mỗi km tiếp theo tăng từ 9.350 đồng lên 9.500 đồng, mỗi phút di chuyển tăng từ 440 đồng lên 500 đồng. Cước phí mỗi km tiếp theo sau 12 km cũng tăng từ 8.500 đồng lên 9.000 đồng.

Như vậy với quãng đường 4,1km trên, mức giá cước 78.000 đồng mà PV đặt lúc 11h sáng ngày 17/8 là vừa đúng theo công thức tính giá cước trên. Thậm chí, với khung giờ lúc 14h cùng ngày, PV tiếp tục đặt xe trên 2 ứng dụng kia với quãng đường di chuyển y hệt, mức giá cước còn cao hơn, với 105.000 đồng nếu đi Grabcar và 116.000 đồng nếu đi Becar.

Nói về vấn đề giảm cước, đại diện Be xác nhận, hiện đơn vị chưa có thông báo mới về việc điều chỉnh giá cước.

Tương tự, Gojek cũng tăng giá GoRide thêm khoảng 1.000 đồng cho 2km đầu tiên và  500 – 900 đồng với mỗi km tiếp theo. Dịch vụ GoFood tăng khoảng 1.000 đồng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề liên quan tới giá cước, đại diện Gojek cho biết kể từ thời điểm xăng liên tục tăng giá (từ tháng 3 tới nay), Gojek thực hiện điều chỉnh giá duy nhất 1 lần cho dịch vụ GoRide và GoFood vào hồi tháng 3. Hãng gọi xe cho biết, giá được điều chỉnh chủ yếu bởi tình hình cung - cầu trên thị trường.

Các chính sách giá và ưu đãi của Gojek được thay đổi linh hoạt tùy vào tình hình thực tế của thị trường để mang lại thu nhập xứng đáng cho tài xế, đồng thời nhằm khuyến khích các tài xế duy trì hoạt động với hiệu suất ổn định để đảm bảo nguồn cung.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Trước việc giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và địa phương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Cụ thể, Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra tại Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp của Chính phủ và theo dõi sát, nắm chắc tình hình để chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, khoa học, hiệu quả, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đã đề ra, đảm bảo đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Đối với giá một số mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, Bộ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư (Tổng cục Thống kê) tính toán, tổ chức triển khai rà soát để chủ động có phương án điều chỉnh giá hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng thị trường theo đúng quy định.

Trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời; kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Quốc Tiệp (T/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.