Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever

Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever

Thứ 5, 26/09/2013 17:16

Unilever là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đang sở hữu những thương hiệu lớn như Lipton, Dove, Pond, Signal, Close-up, Surf và Omo... Tại Việt Nam, hơn 10 năm qua Unilever đã chiếm được cảm tình của đại đa số người tiêu dùng.

1. Quảng cáo lôi cuốn, hấp dẫn

Phong cách quảng cáo chuyển biến từ kinh điển, trực tiếp giới thiệu sản phẩm sang ẩn dụ trong những quảng cáo truyền hình là một điểm nhấn nổi trội trong các quảng cáo của Uinilever. Ưu thế của phong cách này là đơn giản, dễ hiểu và thích hợp với khách hàng tại nhiều thị trường lớn.

Thương hiệu - Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever

Các quảng cáo của Sunsilk, Clear, Dove hiện đã theo sát những diễn biến mới của thị trường hơn, có cốt truyện hấp dẫn hơn và không chỉ giới hạn việc giới thiệu về sản phẩm thuần tuý mà đã chú trọng hơn đến yếu tố tác động vào các đối tượng khách hàng cụ thể, để khách hàng có thể nhớ, nhận biết, phân biệt, chọn lựa sản phẩm của hãng giữa rừng sản phẩm tương tự trên thị trường”.

2. Tối ưu hóa thương hiệu

Trong thời gian từ năm 1999 đến năm 2005, Unilever bắt đầu chương trình tối ưu hóa thương hiệu của mình. Các lãnh đạo công ty quyết định chỉ giữ lại các thương hiệu đáp ứng 3 tiêu chuẩn: Sức mạnh của thương hiệu, Tiềm lực tăng trưởng, Quy mô thương hiệu:

Thương hiệu - Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever  (Hình 2).

Trước khi đi đến quyết định cuối cùng, giữa các chi nhánh và lãnh đạo của hãng đã trải qua những hiệp thương thuyết có thể nói là rất căng thẳng. Hãng đã chọn giữ lại 400 thương hiệu đã đem lại 92% lợi nhuận cho công ty và lọai bỏ được 1200 thương hiệu chỉ trong vòng 1 năm.

Bên cạnh đó, hãng quyết định mua lại công ty thực phẩm Bestfoods. Việc mua lại Bestfoods giúp công ty sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Mayonese Hellmann’s, dầu lạc Skippy và súp Knorr.

3. Đa dạng hóa thị phần

Sở hữu thị phần rộng lớn tại 90 quốc gia trên thế giới, Unilever chú trọng không chỉ những quốc gia có nền kinh tế phát triển châu Âu mà cả những quốc gia nghèo ở các khu vực châu Á, châu Phi. Cùng với việc phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của hàng triệu người trên thế giới, Unilever cũng đang chiếm lợi thế khi có trong tay khoảng 50.000 phụ nữ bán hàng tại các bản làng xa xôi tại nhiều quốc gia khác nhau.

Unilever cũng là hãng đầu tiên đưa ra thị trường các loại gói nhỏ dầu gội dành cho khách hàng nghèo.Tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka... Unilever còn được xem như là một “công ty địa phương”.

4. Cạnh tranh gắn liền với học hỏi

Có thể nói, trước mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh như Procter&Gamble và L’Oreal trong cuộc đua dành thị phần, “đại gia mỹ phẩm” Unilever đã phải thay đổi đáng kể phong cách quảng cáo và các chiến lược marketing.

Thương hiệu - Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever  (Hình 3).Trụ sở Unilever tại Hoa Kỳ

John Dennis, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn Unilever từng nói “Cuộc đua trong ngành mỹ phẩm thế giới

giữa các đại gia hàng đầu như Procter&Gamble, Unilever và L’Oreal luôn vô cùng thú vị. Dường như, không ai trong số các đại gia đều muốn mình bị lép vế hơn trong cuộc cạnh tranh đầy gian nan này. Họ tung ra hàng loạt các chiêu bài marketing và quảng cáo khác nhau. Chính vì thế, cuộc đua đã để lại nhiều bài học thú vị trong nghệ thuật cạnh tranh và marketing.”

5. Mở rộng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới

Cùng với việc đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả, Unilever cũng không quên mở rộng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tạo được ưu thế, bản sắc cho riêng mình những vẫn phải phù hợp và thu hút khách hàng tại từng quốc gia, khu vực. Chẳng hạn khi đến Việt Nam, Unilever cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để “Việt Nam hóa” sản phẩm của mình, ví dụ như dầu gội Sunsilk chứa thêm chiết xuất từ cây bồ kết – một loại dầu gội đầu dân gian của Việt Nam; và nhãn hiệu này cũng đã thành công rất lớn chiếm 80% doanh số của nhãn hiệu dầu gội Sunsilk.

Từ năm 2010, Unilever đã đưa ra sản phẩm sữa tắm Dove dành cho nam tại hơn 20 quốc gia được đánh giá rất hiệu quả.

6. Chú trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Cuối năm 2010, Chủ tịch Tập đoàn Unilever toàn cầu, ông Paul Polman đã công bố kế hoạch phát triển bền vững (Unilever Sustainable Living Plan, USLP) mới nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi sau 10 năm, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và tăng cường lợi ích xã hội. Đây là mô hình kinh doanh tất yếu Unilever quyết định triển khai nhằm thích ứng với các thách thức nhân loại đang phải đối mặt như vấn đề sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, nước sạch, biến đổi khí hậu...

Thương hiệu - Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever  (Hình 4).Một trong số những chương trình xã hội của Unilever tại Việt Nam

Chương trình này của Unilever không chỉ gắn với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp mà còn giúp hãng sáng tạo hơn khi tập trung vào việc phát huy sáng kiến sử dụng năng lượng và nước hiệu quả.

Thương hiệu - Những điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Unilever  (Hình 5).

Lê Huyền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.