Những kỹ năng cần có trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Chủ nhật, 02/02/2025 08:54

Giáo dục mầm non là bậc học nền tảng, có vai trò quan trọng, vì vậy việc nâng cao chất lượng bậc học này, luôn là vấn đề được quan tâm.

Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng vì nó là giai đoạn vàng để giáo dục và tạo nền móng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non để đáp ứng với yêu cầu của thời đại luôn được quan tâm.

Để thực hiện được điều này cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó phải kể đến việc đổi mới công tác quản lý. Nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã cho xuất bản cuốn Cẩm nang hướng dẫn công tác quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tài liệu gồm ba phần chính:

Phần một – Một số vấn đề chung

Cẩm nang có đề cập đến một số yêu cầu về đổi mới giáo dục và giáo dục mầm non hiện nay; yêu cầu về quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non theo các tinh thần của văn bản như Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII ngày 01/02/2021; Nghị định số 24 ngày 23/3/2021 của Chính phủ; Thông tư số 52,..

Phần hai – quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non

Trong phần này, sách đưa ra các hướng dẫn có tính chất gợi ý dựa trên những yêu cầu về thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch, tự chủ về chuyên môn trong quản lý các hoạt động giáo dục ở cơ sở giáo dục mầm non, đồng thời gắn với công tác quản lý các hoạt động giáo dục (quản lý văn bản; xây dựng kế hoạch;

Những kỹ năng cần có trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non- Ảnh 1.

Cẩm nang hỗ trợ quản lý giáo dục.

Quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng và bảo bảo đảm an toàn cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non; công tác phối hợp giữa cơ sở giáo dục mầm non với gia đình và cộng đồng, xã hội trong các hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non; hồ sơ quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong cơ sở giáo dục mầm non).

Phần ba - Một số kỹ năng cơ bản của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non

Các tác giả đã giới thiệu một số Kỹ năng cơ bản cần phải có của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non như: Kỹ năng lắng nghe và tạo cảm xúc tích cực; Kỹ năng ra quyết định đúng đắn, phù hợp với bối cảnh/điều kiện; Kỹ năng phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại cơ sở giáo dục mầm non; Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả; Kỹ năng xử lý khủng hoảng.

Những trích yếu một số quy định, những nội dung, quy trình và nguyên tắc chung có tính chất gợi ý. Các cơ sở giáo dục mầm non tùy tình hình có thể vận dụng, phát triển, cụ thể hóa nội dung phù hợp, hiệu quả.

Cuốn sách là nguồn tham khảo bổ ích đối với các cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương và các cơ sở giáo dục mầm non.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.