Phát tán tin nhắn rác: Xử phạt nhẹ sẽ khó kiểm soát?

Phát tán tin nhắn rác: Xử phạt nhẹ sẽ khó kiểm soát?

Dương Thị Thu

Dương Thị Thu

Thứ 6, 16/06/2017 15:25

Tin nhắn rác là nỗi ám ảnh của nhiều người dùng điện thoại. Sau rất nhiều nỗ lực từ phía cơ quan quản lý Nhà nước tin nhắn rác vẫn không ngừng phát tán, vì sao?

Hết tin nhắn đến… cuộc gọi rác

Một trong những “ám ảnh” lớn nhất với người dùng điện thoại là bị làm phiền bởi tin nhắn rác bất kể ngày hay đêm. Nhiều trường hợp, khách hàng bị khủng bố mà không thể chống đỡ dù đã cài “kính thưa các kiểu” phần mềm ngăn chặn tin nhắn rác. Và sau rất nhiều nỗ lực từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, tin nhắn rác vẫn không ngừng phát tán, vì sao?

Cuộc sống số - Phát tán tin nhắn rác: Xử phạt nhẹ sẽ khó kiểm soát?

 Người dùng điện thoại "điên đầu" vì tin nhắn rác.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội, không cho kinh doanh là một trong những biện pháp hiệu quả bởi lúc đó, doanh nghiệp sẽ không còn cơ hội để tính toán đến lợi nhuận nữa. Như thế, buộc doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm túc nếu không muốn bị loại ra khỏi cuộc chơi của thị trường.

“Cá nhân tôi cũng nhiều lần phải bực mình vì nhận tin nhắn rác. Thời gian là vàng bạc, không thể lúc nào cũng xử lý tin nhắn rác. Cơ quan chức năng chưa thực hiện tốt chức năng của mình. Đây cũng là biểu hiện một phần giám sát lỏng lẻo của cơ quan chức năng trong lĩnh vực này”, ĐBQH Lê Công Nhường nói.

Nếu để người dùng nhận quá nhiều tin nhắn rác, nhà mạng không có biện pháp thì sẽ tự triệt tiêu mình. Khi khách hàng cảm thấy bị làm phiền quá nhiều, họ sẽ không lựa chọn nữa. “Nếu 240 triệu đồng mà xử phạt với 4 doanh nghiệp, tôi nghĩ là ít. Có lẽ phải tính đến việc tăng mức xử phạt để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn”, ĐBQH Lê Công Nhường nêu quan điểm.

Thông tin với PV, đại diện truyền thông Viettel cho biết, nhà mạng này đã làm tương đối tốt, “hầu như không có tin nhắn rác”, “nhiều lần Bộ trưởng TT&TT đã khen ngợi” về việc này. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV được biết, số liệu được Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp VNCERT thuộc bộ TT&TT công bố, trong đợt thu hồi SIM rác thứ 3, lượng SIM kích hoạt sẵn của Viettel lên tới gần 1,6 triệu thuê bao, vượt trội hơn hẳn so với nhà mạng Vinaphone và MobiFone. Trong đó, có 622.507 SIM thuộc diện nghi ngờ. Sau khi rà soát và sàng lọc, có tới 615.263 sim bị khóa, chiếm tỷ lệ 38,7%.

Trước đó, ngày 18/4 khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã thẳng thắn cho biết, nguồn gốc của tin nhắn rác từ sim rác. Mặc dù tồn tại nhiều năm tuy nhiên vấn nạn chưa giải quyết triệt để. Bởi vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên: Nhà mạng, đại lý và cả người sử dụng.

“Vì kho số là bộ TT&TT cấp cho nhà mạng. Do đó, việc giám sát, phát hành kho số là do nhà mạng, phải quy trách nhiệm cho các nhà mạng. Đối với các doanh nghiệp viễn thông thuộc ngành TT&TT, chúng tôi yêu cầu, nếu không đảm bảo xử lý được, chúng tôi sẽ xử lý người đứng đầu, cần thiết thay thế người đứng đầu nếu không xử lý được kho số”, Bộ trưởng nói và liên tưởng việc xử lý tin nhắn rác, sim rác như việc “muốn bắt gà phải bắt khi chưa mở chuồng, không bắt khi đã thả”.

Dương Thu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.