Dư luận xã hội những ngày qua đặc biệt quan tâm đến thông tin Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình đề xuất di dời Ga Hàng Cỏ (hay là Ga Hà Nội) khỏi nội đô nhằm mục đích xóa bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành.
Trao đổi qua điện thoại với PV, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình đã có những lý giải và cho rằng nói "đề xuất di dời Ga Hàng Cỏ" là không đúng ý của ông.
Cụ thể, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho biết: “Ý tôi là nói bỏ đường sắt hiện trạng chứ không phải di dời ga, không nói đến tàu điện ngầm và đường sắt trên cao (ga phục vụ tàu điện ngầm và đường sắt trên cao nếu có-PV)”.
Thiếu tướng Bình cho rằng, nếu bỏ tuyến đường sắt nổi đi vào TP hiện tại thì Ga Hà Nội có thể làm ga phục vụ tàu điện ngầm và đường sắt trên cao.
“Tôi chỉ nói đến hiện trạng đường sắt nổi hiện nay, còn mai này muốn đi ngầm, đi đường trên cao về Ga Hà Nội thì tùy... Bỏ tuyến đường sắt trên mặt đất đi và Ga Hàng Cỏ vẫn là ga nhưng phục vụ đường sắt trên cao hoặc đường tàu điện dưới ngầm”, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội lý giải.
Cũng theo Thiếu tướng Bình, nếu bỏ đường sắt trên mặt đất chạy qua nội đô thì 2 ga nổi nên di chuyển sang Yên Viên và Thanh Trì. “Yên Viên đi các tỉnh phía Bắc còn Thanh Trì đi các tỉnh phía Nam, còn hàng hóa sẽ đi theo đường cầu Thăng Long. Ngay cả bệnh viện Bạch Mai bao nhiêu năm nay, đường sắt đi qua trước cửa. Rồi tuyến đường sắt đi từ Thanh Trì về đây đầy, những đường xương cá, dù có barie nhưng tồn tại rất nhiều nguy cơ”, ông Bình nêu ý kiến.
Nhất Nam