Chiều 6/3, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, lãnh đạo sở GTVT Hà Nội đã có những trả lời liên quan đến vấn đề giao thông được dư luận quan tâm.
Trả lời câu hỏi về đề xuất của Hà Nội cho phép các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT trong một số khung giờ, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết: Vừa rồi một số báo thông tin Hà Nội cho phép tuyến BRT cho tuyến xe khác đi chung, đó chỉ là quan điểm của một đơn vị thảo luận đưa ra tại một buổi làm việc.
“Tuy nhiên, quan điểm của thành phố, làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT là tuyến đi riêng, không tuyến buýt nào đi chung vào đấy cả”, ông Tuấn khẳng định.
Tại hội nghị, PV báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan đến kết quả hoạt động của BRT trong 1 năm vừa qua và ý kiến của các chuyên gia cho rằng BRT chưa đạt hiệu quả? Vậy nhưng lãnh đạo sở GTVT “né” không trả lời với lý do sẽ thông tin sau.
Nói về dự định tuyến Buýt BRT số 02, Phó GĐ sở GTVT Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, thành phố đang chỉ đạo triển khai tuyến đường sắt trên cao, do đó triển khai tuyến buýt BRT có sự trùng lặp. Thay vào đó, tuyến sắt đô thị số 5 Văn Cao – Láng Hòa Lạc sẽ được triển khai.
Bên cạnh đó, đối với những tuyến đường cấm xe taxi, đơn vị này đang đề xuất cấm các phương tiện Uber, Grab để đảm bảo công bằng.
Trước đó, trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra đề xuất: Trong một số khung giờ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT.
Cụ thể, Trung tâm đề xuất TP.Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày. Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.
Trung tâm cũng đề xuất xén vỉa hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m.
Trung tâm cũng đề xuất cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT; bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT.
Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ sử dụng BRT...