Mới đây, văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với nội dung kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Cụ thể, đối với nội dung thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận trong giai đoạn 2012 - 2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền gần 551 tỉ đồng.
Qua đó, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình giao GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018.
Đồng thời, giao bộ GTVT chủ trì phối hợp với bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Quốc phòng, UBND các địa phương có cảng hàng không thực hiện rà soát các thủ tục để UBND các tỉnh, thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định, báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý I năm 2018.
Trước đó, kết luận của TTCP đã chỉ rõ sai phạm của ACV khi triển khai thu phí một số dịch vụ phi hàng không không đúng quy định.
Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng. Trong đó, có 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.
Kết luận của TTCP nêu: Việc thu không đúng quy định luật Đất đai, luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Bộ GTVT phải có trách nhiệm "quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ GTVT vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.
Thế Anh