Quảng Ngãi đề xuất đầu tư dự án đường sắt Trì Bình - Dung Quất

Quảng Ngãi đề xuất đầu tư dự án đường sắt Trì Bình - Dung Quất

Thứ 3, 12/08/2025 12:14

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2026 đến 2028.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có văn bản trình UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bổ sung dự án tuyến đường sắt chuyên dùng Trì Bình - Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Theo đó, tuyến nhánh đường sắt Trì Bình - Dung Quất được thiết kế theo tiêu chuẩn áp dụng TCVN 8893:2020 và cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia TCVN 11793:2017 cho đường sắt khổ 1.000 mm - yêu cầu thiết kế tuyến. Đây là tiêu chuẩn áp dụng cho các tuyến kết nối vào mạng đường sắt thống nhất Hà Nội - Tp.HCM hiện hữu.

Về kết cấu, chính tuyến có bề rộng nền đường tối thiểu 5 m, khoảng cách từ tim đến vai đường tối thiểu 2,5 m. Đối với đường ga, khoảng cách từ tim đường ga ngoài cùng đến mép nền ga tối thiểu 2,5 m, riêng đường điều dẫn trên đường thẳng là 3,5 m (chưa tính rãnh dọc nếu nền đào). Tuyến được bố trí cầu cạn, cầu vượt sông để đảm bảo lưu thông và an toàn kỹ thuật.

Quảng Ngãi đề xuất bổ sung dự án đường sắt Trì Bình - Dung Quất- Ảnh 1.

Cảng Dung Quất, Quảng Ngãi - điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược của miền Trung

Hướng tuyến có chiều dài khoảng 14,3 km, đi qua các xã Bình Nguyên, Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Tuyến bắt đầu từ ga Trì Bình (xã Bình Nguyên) và kết thúc tại ga Cảng Dung Quất (xã Bình Thuận), với một ga duy nhất là Ga Cảng Dung Quất - nơi bố trí depot kỹ thuật, cơ sở bảo dưỡng và trạm nạp năng lượng.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2026 đến 2028.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Dự án nằm trong các quy hoạch quốc gia và của tỉnh Quảng Ngãi, bao gồm: Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2030 và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045. Tuyến đường sắt dài khoảng 14,3 km, chạy dọc theo tuyến Trì Bình - Dung Quất, kết nối ga Trì Bình (xã Bình Nguyên) với ga Cảng Dung Quất (xã Bình Thuận), đi qua các xã Bình Nguyên, Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận (huyện Bình Sơn)...

Đồng thời, dự án nhằm tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Dung Quất.

Khu kinh tế Dung Quất là trọng điểm thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, khu vực miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung; với lợi thế cảng biển nước sâu, lượng hàng hóa thông qua hiện tại và trong tương lai rất lớn.

Trong đó, các Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất do Tập đoàn Hòa Phát đầu tư tại KKT Dung Quất là tổ hợp sản xuất lớn nhất và hiện đại nhất với công suất gần 12 triệu tấn/năm, quy mô lên đến hơn 700ha...

Hệ thống cảng biển tại Khu kinh tế Dung Quất được kết hợp giữa cảng tổng hợp và các bến cảng chuyên dùng phục vụ xuất nhập sản phẩm công nghiệp luyện kim, hóa dầu, cấu kiện cơ khí, neo đậu đóng mới và sửa chữa tàu thuyền… đáp ứng tàu trọng tải đến 200.000 tấn; trong tương lai gần sẽ phục vụ cho hoạt động của Trung tâm điện khí Miền Trung, Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia… 

Vị trí Khu kinh tế Dung Quất rất gần tuyến đường sắt quốc gia nhưng chưa được đầu tư kết nối, làm tăng chi phí logistics, hạn chế tính cạnh tranh và thu hút đầu tư của Khu kinh tế Dung Quất.

Quảng Ngãi đề xuất bổ sung dự án đường sắt Trì Bình - Dung Quất- Ảnh 2.

Dự án nhằm tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển Khu kinh tế Dung Quất.

Theo dự báo đến năm 2030, tổng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030 đạt khoảng 47,8 ÷ 48,2 triệu tấn; lượng hàng hóa thông qua cảng Dung Quất I đạt khoảng 38,8 triệu tấn, trong đó dự báo khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt đạt khoảng 2,72 triệu tấn (chiếm khoảng 7%) nên đảm bảo đáp ứng thị phần vận tải đường sắt trên mỗi hành lang (từ 3% đến 11%).

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất sẽ kết nối trực tiếp cảng biển chiến lược với mạng lưới vận tải đường sắt quốc gia, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho đường bộ, thúc đẩy hoạt động logistics ven biển và tăng sức hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất.


Minh Long

Quảng Ngãi đề xuất bổ sung dự án đường sắt Trì Bình - Dung Quất- Ảnh 3.Hối hả hoàn thiện, sẵn sàng thông tuyến đoạn 10km cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Các nhà thầu thi công đang tập trung toàn lực để hoàn thành 10km đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đảm bảo thông xe kỹ thuật đúng tiến độ vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.