Trước đó, vào ngày 27/2, tại khu gian Dầu Giây - Trảng Bom, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM xảy ra sự cố 2 tàu suýt va vào nhau tại ga Dầu Giây.
Nguyên nhân được xác định là do ban Lái tàu của đoàn tàu SE25 xác nhận nhầm tín hiệu vào ga và không quan sát tín hiệu ra ga, để tàu thông qua ga Dầu Giây chạy vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom đã có tàu ASY2 chiếm dụng. Việc này khiến 2 tàu suýt va chạm nhau.
Ngay sau đó, tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn tổ chức phân tích, xử lý trách nhiệm ban Lái tàu theo nội quy lao động của đơn vị. Đối với các chức danh lãnh đạo liên quan, cá nhân tự nhận hình thức xử lý theo quy định của tổng công ty.
Lãnh đạo tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị vừa mới quyết định kỷ luật với các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc trên.
Cụ thể, với chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, ban Lái tàu gồm lái tàu và phụ lái tàu bị sa thải do đã vi phạm Điều 35 Quy chuẩn Quốc gia về chạy tàu và công tác dồn đường sắt cũng như Điều 55 Quy trình tác nghiệp của ban Lái tàu đầu máy diesel.
Cùng với đó, Quản đốc phân xưởng vận dụng, cán bộ giám sát bị khiển trách, Đội trưởng lái tàu bị kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng.
Đối với Chi nhánh đường sắt Sài Gòn, khiển trách và chuyển công việc Trực ban chạy tàu, khiển trách nhân viên gác ghi, phê bình và hạ chất lượng công tác tháng (loại B) đối với cán bộ giám sát khu vực và Trưởng ga Dầu Giây.
Với đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, tổ tàu SE25: Phó tàu phụ trách an toàn bị kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng, hạ chất lượng công tác phiên vụ và không bố trí làm nhiệm vụ Phó tàu phụ trách an toàn; Trưởng tàu khách tàu SE25 nhận hình thức khiển trách.
Ngoài ra, tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng nghiêm khắc phê bình đối với Trưởng phòng nghiệp vụ và Trạm trưởng trạm tiếp viên đường sắt Sài Gòn.
Thế Anh