Ngày 6/3, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm tại tỉnh Bắc Giang.
Báo cáo việc thực hiện Thông tư 29, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa cho biết: Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.
Khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách Nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).
Tại dự thảo Quyết định quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh về việc quy định công tác báo cáo của các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường khi các cơ sở này đi vào hoạt động; Sở Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể việc đăng kí kinh doanh của các cơ sở này theo quy định của pháp luật.
Theo ông Bạch Đăng Khoa, quy định việc cấm dạy thêm có thu tiền đối với học sinh do giáo viên đang dạy chính khóa trên lớp là cơ sở để nâng cao trách nhiệm của nhà giáo trong công tác giảng dạy.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa báo cáo tại buổi làm việc.
Thầy cô giáo phải thực sự đầu tư cho bài dạy để nâng cao chất lượng đối với lớp được giao, cũng là cơ sở để tránh tiêu cực trong việc giáo viên ép buộc học sinh học thêm, hoặc học sinh, cha mẹ học sinh vì lo sợ giáo viên đối xử không công bằng mà buộc phải cho con em tham gia học thêm.
Là phụ huynh của Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, chị Nguyễn Thương Huyền chia sẻ đồng tình với Thông tư quy định dạy thêm, học thêm. Chị mong muốn ngoài giờ học, con mình được học ngoại khoá, phát triển toàn diện, tránh áp lực cho con về việc học tập.
Chị cho biết, trước khi con vào lớp 1, chị cũng không cho con học tiền tiểu học; hiện tại con đang học lớp 1 chị luôn dành ít nhất một tiếng mỗi ngày để dạy con học và rèn cho con tinh thần tự học. Theo chị Huyền, phụ huynh không thể phó mặc cho nhà trường, giáo viên.
Có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang, ông Thân Thế Sang cho biết: Sau khi trường thông báo về Thông tư 29, các phụ huynh đã trao đổi và đồng thuận cao với nội dung của Thông tư. Trong đó, phụ huynh quan tâm nhất là tránh được việc một số thầy cô kéo học sinh ra ngoài trường dạy thêm. Học sinh không phải đi học thêm bên ngoài cũng giúp phụ huynh an tâm về an toàn giao thông, an toàn cháy nổ cho con.

Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Tạ Việt Hùng trao đổi tại buổi làm việc
Thầy giáo Nguyễn Tiến Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên cho rằng, Thông tư 29 tạo hành lang pháp lý rất tốt, nhưng để thực hiện được cần có sự vào cuộc của chính quyền xã, phường, thị trấn, lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Thầy Nguyễn Tiến Quang cũng đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, ban hành các quy định xử lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở.
Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu này đã trở thành mặc định, Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì, đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.
"Hệ lụy dạy thêm, học thêm tràn lan không mới, quy định quản lý dạy thêm, học thêm cũng không mới. Thông tư 29 khi ban hành cũng có những khó khăn nhưng ngành Giáo dục có niềm tin sâu sắc thực hiện tốt Thông tư này sẽ mang lại giá trị tốt đẹp", Thứ trưởng nói, đồng thời chia sẻ mục đích cao nhất mà Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện, đó là dạy tốt chính khoá, giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.
Để triển khai Thông tư 29 và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm trong cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Việc này Bắc Giang đang làm tốt và làm chủ động, toàn tâm toàn ý vì học sinh, nên cần làm tốt hơn nữa.
Trong đó, tập trung tuyên truyền lý do ban hành, ý nghĩa của Thông tư 29; giải thích rõ hệ lụy học thêm, lợi ích của tự học; tuyên truyền về tinh thần tự tôn, tự trọng của nhà giáo; tuyên truyền để xã hội hiểu, quản lý dạy thêm, học thêm không thể riêng ngành Giáo dục làm được…
Về giải pháp chuyên môn, Thứ trưởng chỉ đạo dứt khoát làm tốt dạy học chính khoá. Cụ thể, đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hóa hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại…
Về lâu dài, theo Thứ trưởng, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn. Thứ trưởng cũng nhắc tới giải pháp thi đua khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân làm tốt, tâm huyết, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
"Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Nhưng chúng ta không thể thấy khó mà không làm. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường", Thứ trưởng nhấn mạnh.