Chiều 3/7, ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin cho biết, nhiều người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tập trung tại văn phòng đại diện Central Group tại TP.HCM, đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C nhằm làm rõ vụ việc.
Theo các doanh nghiệp này, tập đoàn Central Group của Thái Lan vừa có thư gửi các đối tác tại Việt Nam thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam kể từ tháng 7/2019.
Cụ thể, quyết định này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
"Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam", thông báo nêu rõ.
Cũng theo thông báo này, tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại. Việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên được lý giải là do có sự thay đổi chiến lược trong phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của tập đoàn Central tại Thái Lan.
Tuy nhiên, trước những phản ứng dữ dội của nhiều nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam, đại diện Central Group cho biết: “Chúng tôi có hàng ngàn nhà cung cấp tại Việt Nam. Công văn chỉ gửi cho vài chục đơn vị để thay thế hàng chứ không phải là ngừng hoàn toàn việc nhập hàng may mặc của Việt Nam”.
“Việc tạm dừng nhập hàng này sẽ kéo dài lâu nhất là 2 tuần. Trong thời gian đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá lại chiến lược, xem xét việc hàng tồn kho... và đưa ra chiến lược mới”, vị này cho biết.
Đại diện đơn vị quản lý siêu thị Big C cũng khẳng định sẽ tổ chức buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và lãnh đạo chuỗi siêu thị vào ngày 8/7 để thảo luận về mô hình mới, với định hướng của doanh nghiệp trong ngành hàng thời trang.
Một số chuyên gia lo ngại, nếu tiền lệ này được thông qua, có thể hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.