Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí có chiều dài 57km với tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT và công ty CP Phát triển Đại Dương là nhà đầu tư, đơn vị thực hiện dự án là công ty con - công ty CP BOT Phả Lại. Sau khi dự án đưa vào sử dụng, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn dự kiến là 16 năm 3 tháng, bắt đầu từ ngày 24/12 vừa qua.
Phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm. Mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt. Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ.
Cụ thể, phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5km sẽ được giảm như sau: Các phương tiện cá nhân không kinh doanh được giảm 50% giá vé, các phương tiện kinh doanh như taxi, xe khách, xe tải... được giảm 40% giá vé.
Các địa phương được giảm giá vé gồm 10 xã của tỉnh Bắc Ninh: Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương (thuộc huyện Quế Võ) và các xã Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương (huyện Gia Bình).Tỉnh Hải Dương bao gồm 3 phường, xã: Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ (thị xã Chí Linh) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, các tài xế tụ tập phản đối trạm thu phí BOT Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 của công ty CP BOT Phả Lại (xã Đức Long, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) bắt đầu từ sáng sớm ngày 27/12. Đa số lái xe và người dân đến từ địa phương của các xã thuộc hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh, nơi Quốc lộ 18 đi qua.
Việc tài xế phản đối thu phí khiến cho tuyền đường đi qua trạm thu phí BOT bị ùn tắc kéo dài, nhiều người chờ đợi lâu phải xuống xe đừng xuống dưới đường. Để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chức năng đã phải rất vất vả để phân luồng điều tiết giao thông.
Việc phản đối với lý do, Quốc lộ 18 vốn là đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước nay chỉ nâng cấp, cải tạo theo hình thức tráng nhựa nhưng nhà đầu tư lại được thu phí cao như đường làm mới là vô lý. Việc công ty BOT Phả Lại chỉ đổ nền bê tông đè lên đường quốc lộ 18 cũ và thực hiện thu phí là không thỏa đáng và không đúng với tiêu chí của đường BOT.
Một người dân cho biết, tuyến đường này, chỉ mở rộng một phần và trải thảm mà thu phí mấy chục năm. Trong khi người dân đã phải đóng phí bảo trì đường bộ, giờ đây lại phải trả thêm phí qua trạm BOT.
Liên quan tới sự việc trên, đại diện của đầu tư cho biết: “Việc thu phí đã được bộ GTVT chấp thuận, việc miễn giảm phí đơn vị không thể tự ý miễn giảm được. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.
Thế Anh