Cái duyên và tình yêu với nghề
Cô Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng trường mầm non 20/10 (Hoàn Kiếm – Hà Nội) năm nay bước sang tuổi 54, chỉ còn 1 năm nữa là cô chính thức về hưu sau hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non. Suốt 30 năm công tác, người phụ nữ này luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, dù là cương vị một giáo viên hay là người quản lý.
Kể về quãng thời gian dài trong nghề, cô Liên cho biết: “Phần lớn thời gian trong ngày tôi ở trường vì quá say mê công việc nên đôi khi việc nhà, việc chăm sóc con đành phải “giao phó” hết cho chồng. Có lẽ cũng vì cái duyên và tình yêu với nghề của tôi rất lớn nên chồng tôi cũng động viên và giúp đỡ tôi nhiều”.
Vừa nói chuyện cuộc sống gia đình, tôi liền hỏi về sự khó khăn và “chìa khóa thành công” với cương vị là người đứng đầu nhà trường, cô Liên cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất của Hiệu trưởng có lẽ là luôn cần có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường để xây dựng tập thể vững mạnh, thống nhất. Từ đó, đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể. Tập hợp chị em trong nhà trường thành một khối đoàn kết nhất trí thì mới có thể phát huy năng lực của đội ngũ”.
Đi đầu trong việc xây dựng mô hình trường mầm non chất lượng cao
Cho đến nay, Hà Nội là địa phương duy nhất trong cả nước thực hiện trường học chất lượng cao (CLC), mô hình giáo dục mới về chương trình giảng dạy, dịch vụ giáo dục và cơ chế tài chính... Và trường mầm non 20-10 nơi cô Liên đang là người đứng đầu chính là lá cờ tiên phong trong việc xây dựng mô hình này.
Năm học 2014-2015, nhà trường chính thức thực hiện mô hình trường mầm non chất lượng cao, tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục Mầm non cùng Chương trình giáo dục bổ sung nâng cao. Nói về sự khác biệt mà các con có được ở mô hình trường mầm non chất lượng cao, cô Nguyễn Thị Bích Liên cho biết: “Tất cả các lớp nhà trẻ, mẫu giáo của trường được tổ chức hoạt động giáo dục theo hình thức đổi mới, phát huy cao nhất tính tích cực của trẻ, tạo cơ hội để trẻ chủ động, sáng tạo, mạnh dạn tương tác giữa trẻ với giáo viên, giữa trẻ với trẻ. Trẻ được hoạt động theo nhóm, hoạt động cá nhân... qua đó giúp hình thành khả năng tự học, giao tiếp và xử lý các tình huống...
Ở đây, các con được cam kết từ chiều cao cho đến kỹ năng trước khi bước vào lớp 1. Để làm được điều này tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn phải cố gắng tìm tòi học hỏi và đưa vào những phương pháp giáo dục tiên tiến và hiện đại nhất”.
Ðến nay, một số trường CLC bước đầu đã xây dựng được thương hiệu cho nhà trường thông qua chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp giảng dạy tiên tiến.