Ngày 20/5, cục Hàng không Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019.
Theo đó, trong 4 tháng qua, hãng hàng không có tỉ lệ cất cánh đúng giờ cao nhất là Bamboo Airways. Cụ thể, hãng này đã có 1.877 chuyến đúng giờ trong tổng số 2.024 chuyến khai thác, chiếm tỉ lệ 92,7%.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có 29.856 chuyến cất cánh đúng giờ trong tổng số 33.417 chuyến khai thác, chiếm tỉ lệ 89,3% giảm 0,9% so với cùng kỳ.
4 tháng đầu năm, Vietjet Air có 27.419 chuyến cất cánh đúng giờ trong tổng số 33.646 chuyến khai thác, chiếm tỉ lệ 81,5%, giảm 2% so với cùng ký.
Hãng hàng không VASCO có 3.057 chuyến cất cánh đúng giờ trong tổng số 3.312 chuyến khai thác, chiếm tỉ lệ 92,3%, giảm 5,4% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, trong 4 tháng đầu năm, hãng hàng không Jetstar Pacific lại có tỉ lệ các chuyến bay đúng giờ thấp nhất. Cụ thể, hãng này đã có 6.470 chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tổng số 8.794 chuyến khai thác, chiếm tỉ lệ 73,6%, giảm 5,3% so với cùng kỳ.
Được biết, nguyên nhân khiến tàu bay cất cánh không đúng giờ thường là do trang thiết bị dịch vụ cảng trục trặc, do hãng hàng không xếp lịch chưa khoa học, do quản lí điều hành sân bay, do thời tiết…
Riêng với hãng hãng không Jetstar Pacific, trong tháng 4 vừa qua đã có tới 2.324 chuyến bay bị chậm chuyến (chiếm 26,4,1%). Trong đó, có 1.897 trường hợp chậm chuyến với lý do tàu bay về muộn.
Lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam cho biết để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không nói chung và giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bước đầu sẽ tăng tỷ lệ slot ((Kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định - PV) thực hiện lên với tỷ lệ 85%. Sau đó sẽ tăng lên 90%, nếu hãng nào không đạt sẽ bị thu hồi slot không thực hiện. Đây được xem là chế tài nặng nhất với hãng hàng không vì liên quan trực tiếp đến sản lượng vận chuyển cũng như doanh thu của hãng.
Ngoài ra, cục Hàng không sẽ đổi mới phương thức điều hành bay. Thay vì theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước, sắp tới hãng hàng không chấp hành kế hoạch bay tốt nhất được ưu tiên hạ cánh trước. Chuyến bay đến trước nhưng chậm giờ sẽ phải bay chờ để nhường cho chuyến đúng giờ hạ cánh trước.