Về việc Bộ Tài chính mới ban hành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng lên tối đa là 8.000 đồng/ lít, cao gấp đôi so với khung cũ đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, với mức tăng này, giá xăng sẽ tăng từ 2000-4000 đồng/lít.
Ngày 17/1, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã có những trả lời đầu tiên về vấn đề này. Theo ông Thi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam sẽ đồng thời với lộ trình cắt giảm thuế xuất nhập khẩu với nhiều mặt hàng, trong đó có xăng. Tính đến năm 2024, mức thuế này sẽ là 0%. Vì vậy, trong đề xuất lần này, Bộ tài chính mới chỉ đề xuất điều chỉnh khung bảo vệ môi trường, còn mức cụ thể phải do Quốc hội quyết định trên cơ sở đánh giá tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh cũng như tác động đến giá cả của người tiêu dùng.
“Chúng ta phải tính toán đến mức thuế của các nước trong khu vực để sao cho giá xăng của Việt Nam cũng không thấp hơn với giá trong khu vực để không diễn ra tình trạng xăng chảy sang các quốc gia có chung đường biên giới, gây thiệt hại cho quốc gia. Với khung này thì người dân chưa phải lo lắng giá xăng tăng trong thời gian tới”, ông Phạm Đình Thi khẳng định.
Cũng trong buổi tiếp xúc báo chí ngày 17/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã lên tiếng về vấn đề này. Theo Bộ trưởng, việc đề xuất tăng thuế phí bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới là một trong những điểm định hướng về chính sách lâu dài nhằm đảm bảo ổn định ngân sách.
“Trong điều kiện chúng ta hội nhập, thuế xuất nhập khẩu dần lui về không thì không chỉ Việt Nam mà các nước đều dần điều chỉnh hạch toán thu chi về chính sách nội địa. Còn việc tăng giá như thế nào còn tùy vào điều kiện kinh tế, khả năng từng thời kỳ, từng thời điểm mà Bộ sẽ trình Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
Việc này làm sao vừa đảm bảo đầu tư trong nước, vừa đảm bảo thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Việc làm này còn đang trong quá trình tính toán nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm trong thời gian tới, mức thuế phí bảo vệ môi trường với xăng sẽ chưa tăng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.
Đỗ Huệ