Ngày 11/9, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, đơn vị vừa có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), bằng phương thức đối tác công – tư (PPP). Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, doanh nghiệp cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư, khẳng định tính khả thi của dự án và sẵn sàng triển khai ngay việc chuẩn bị nếu được chấp thuận.
Theo đó, liên danh tham gia có nhiều đơn vị lớn: KITA Group, FUTA Group là nhà đầu tư; VPBank và TPBank cam kết cung cấp tín dụng; các đơn vị tư vấn gồm: China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; phần công nghệ và kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors phụ trách.
Đèo Cả đề xuất hai phương án kết nối Đà Nẵng – Hội An đều gắn với mô hình TOD. Hình thức hợp đồng có thể linh hoạt như BT thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm; BTL kết hợp vận hành, hoặc BOO, nhà đầu tư vận hành dự án đường sắt và làm chủ đầu tư khu TOD. Trong đó, ngân sách nhà nước có thể tham gia nếu quỹ đất đối ứng không cân bằng với tổng mức đầu tư.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, công nghệ và kỹ thuật đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành dự án vào năm 2030. Sau đó, tuyến có thể kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.
Đèo Cả kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án theo Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9/2025. Quy trình lập đề xuất gồm ba bước: báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố và nhà đầu tư để bảo đảm minh bạch và hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của Đèo Cả. Ông khẳng định thành phố sẽ xem xét hồ sơ và lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.
Hiện Đà Nẵng chưa có hệ thống đường sắt đô thị. Theo quy hoạch đến năm 2030, thành phố sẽ hình thành 2 tuyến với tổng chiều dài 24 km; đến năm 2040 mở rộng lên 3 tuyến (49 km) và đến năm 2045 đạt 11 tuyến (131 km).
Mạng lưới quy hoạch gồm 2 tuyến metro (MRT), 11 tuyến đường sắt nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch. Giai đoạn 2031 – 2040 sẽ triển khai thêm 3 tuyến, và từ 2041 – 2045 hoàn tất mạng lưới.