Theo khảo sát, phân khúc khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi là giới văn phòng, người trẻ tuổi… gần đây đều ưa chuộng dịch vụ Grab và Uber do sự thuận tiện của công nghệ và chất lượng dịch vụ xứng đáng với số tiền bỏ ra.
Chắc hẳn không ít người đã gặp phải cảnh trả giá, mặc cả khi đi taxi truyền thống, từ chối vận chuyển do chặng ngắn, đồ xách tay cồng kềnh, thái độ không cầu thị… Nhưng khi sử dụng Grab và Uber, chỉ cần với một thao tác đơn giản trên điện thoại, dù chỉ vài chục ngàn đồng đến việc đưa đón tận nơi, thái độ hoà nhã của tài xế đi xe không mào cũng khiến hành khách cảm thấy hài long hơn.
Đương nhiên không thể phủ nhận sự đóng góp của taxi truyền thống trong việc đóng góp cho ngân sách nhà nước, hệ thống tổng đài chuyên nghiệp… đã được các hãng rót tiền đầu tư hàng chục năm qua.
Bài toán đặt ra ở đây là phải nắm bắt được thị hiếu khách hàng.
Trong thời buổi hiện đại, việc sử dụng dịch vụ cốt yếu ở chất lượng và sự tiện lợi, ứng dụng công nghệ, việc so kè một vài ngàn đồng chỉ xảy ra khi người tiêu dùng cảm thấy chất lượng không đi đôi với giá cả. Để cạnh tranh và tồn tại, không phải việc chứng minh “taxi truyền thống đúng luật, taxi công nghệ sai luật” trở thành quan trọng mà phải đổi mới từ ngay bản thân mỗi hãng từ công nghệ, giảm giá thành, đào tạo lái xe, chất lượng tổng đài…
Mới đây, taxi Mai Linh cũng đã có động thái đầu tiên sau thời gian dài kêu khó, đó là giảm giá mở cửa xuống còn 5.000 đồng cho 0,5km đầu tiên tuy nhiên mới chỉ áp dụng tại TP.HCM, hay các hãng cũng bắt đầu chuyển mình từ “taxi truyền thống” sang “taxi công nghệ” bằng việc đầu tư các ứng dụng gọi xe online qua các phần mềm trên điện thoại. Chất lượng dịch vụ dần được cải thiện.
Nền kinh tế thị trường, đặc biệt có sự tham gia của các đối thủ mạnh về công nghệ, biết tận dụng nhiều nguồn lực dư thừa chắc chắn sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh gặp khó khăn, thậm chí bị đào thải. Tuy nhiên, nếu có thể thay đổi về cả tư duy kinh doanh, cung cách quản trị, điều hành thì với kinh nghiệm, thương hiệu được xây dựng hàng chục năm qua sẽ giúp các hãng taxi nói riêng và các doanh nghiệp truyền thống tạo được niềm tin ở người tiêu dùng trở lại.
Hoa Liên