Như đã thông tin, chiếc máy bay Boeing 727 của Campuchia mang thương hiệu Air Dream (giấc mơ bay) bị “bỏ rơi” 10 năm ở sân bay Nội Bài - Hà Nội đã hết khả năng bay và không thể khôi phục để phục vụ hàng không.
Trước đó, cục Hàng không Việt Nam (bộ GTVT) đã tiến hành lập hội đồng thẩm định, đánh giá về chiếc máy bay vô chủ này. Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Lãnh đạo bộ GTVT thông tin, cục Hàng không Việt Nam có thẩm quyền xác định giá khởi điểm chiếc máy bay Boing 727. Việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Cục Hàng không là cơ quan có tài sản bán đấu giá được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.
Chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản. Mặc dù vậy, nếu xét theo các quy định về thẩm định giá thì cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản, do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) cho biết: “Việc thẩm định giá bán chiếc may bay Boing 727 do bộ GTVT và cục Hàng không thẩm định, phía sân bay không có thẩm quyền đối với việc này”.
Chiếc máy bay Boeing 727 của Campuchia đang nằm trong khu bay đường lăn S1A đã được 10 năm nay. Đây là một trong những vị trí đỗ nguy khẩn tại Nội Bài nên việc tiến hành di dời chiếc máy bay này ra một vị trí khác là rất cần thiết.
Thế Anh