Theo đó, cục Viễn thông đã nhận được công văn số 01/VNM-KD-ĐN và Quyết định số 02/QĐ-VNM ngày 8/1/2018 của công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile (Vietnamobile) về việc thông báo triển khai bộ hòa mạng trả trước "Thánh SIM".
Về vấn đề này, Cục có yêu cầu như sau: Dừng triển khai bộ hòa mạng trả trước "Thánh SIM" vì có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông.
Cục yêu cầu doanh nghiệp có báo cáo cụ thể các vấn đề liên quan như số thuê bao đã đăng ký sử dụng, thời gian đăng ký, dự kiến doanh thu bị thất thu, cách khắc phục khi dừng triển khai gói cước này. Báo cáo phải gửi về cục Viễn thông trước ngày 13/3.
Trước đó, đầu tháng 1, Vietnamobile tung ra chiến dịch “Phê không tưởng” với “Thánh SIM” được chính thức công bố vào ngày 5/1/2018 tại Nha Trang. Đây là chiến dịch mà nhà mạng này đưa ra nhằm mục tiêu cách mạng hoá thị trường viễn thông Việt Nam với các ưu đãi đột phá dành cho người dùng di động.
"Thánh SIM" ngoài cung cấp các dịch vụ nghe, còn gọi là sim truy cập internet 3G miễn phí do nhà mạng Vietnamobile cung cấp, thuê bao chỉ cần nạp tối thiểu 20.000 đồng là được hưởng chính sách ưu đãi của nhà mạng. Khi tài khoản còn hạn sử dụng, người dùng sẽ được nhận 4GB dữ liệu tốc độ cao hoàn toàn miễn phí. Sau khi hết dung lượng tốc độ cao, người dùng vẫn được quyền truy cập internet 3G miễn phí nhưng sẽ bị bóp băng thông. "Thánh SIM" được bán lẻ trên thị trường với giá 40 nghìn đồng và "Càng nạp càng có lợi".
Ngoài ra, khi nạp thẻ để duy trì "Thánh SIM", người dùng còn được khuyến mại lớn thời gian gọi nội, ngoại mạng được cho là rẻ bất ngờ. Vì vậy, "Thánh SIM" đã trở thành một hiện tượng “hot” trong thời gian gần đây đáp ứng phần nào một bộ phận người dùng thường xuyên phải sử dụng 3G nhưng muốn chi phí giá rẻ, đặc biệt là các game thủ.
Được biết, "Thánh SIM" với lưu lượng data không giới hạn lần đầu có mặt tại Việt Nam đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với hơn 1 triệu chiếc được bán ra chỉ trong một thời gian ngắn. Nhờ vậy, Vietnamobile cũng đã tạo nên một bước "sóng" mới trên thị trường di động.
Việc bị “tuýt còi” như kể trên, có thể sẽ là một trở ngại lớn đối với Vietnamobile trong quá trình chiếm lĩnh thị trường viễn thông di động trong nước. Bởi lẽ, hiện nay thị trường gần như đã bị những "ông lớn" khác như VinaPhone, MobiFone, Viettel "bao phủ". Những nhà mạng mới, nhỏ như Vietnamobile không có cách nào khác là phải tung ra những gói cước không lợi nhuận để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thị trường chung.