Mới đây, bộ GTVT có văn bản gửi tới nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng dự án đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 theo hình thức hợp đồng BOT.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km 45+100 – Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 – Km 106+500 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105km mặt đường QL1 cũ, với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12 nghìn tỷ đồng.
Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với nhà đầu tư dự án là liên danh: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, công ty Cổ phần Đầu tư 468, công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1, công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, và doanh nghiệp dự án là công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.
Theo đó, bộ GTVT thông báo nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về đảm bảo nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Bộ GTVT giao cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông và ban Quản lý dự An toàn giao thông kiểm tra, xác định khối lượng nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của hợp đồng dự án. Đồng thời, bộ GTVT giao ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (ban PPP), ban Quản lý dự án An toàn giao thông triển khai các thủ tục tiếp theo tuân thủ quy định hợp đồng dự án.
Ông Nguyễn Viết Huy - Phó vụ trưởng vụ PPP (bộ GTVT) cho rằng nhà đầu tư đã vi phạm 3 lỗi trong quy định của hợp đồng ký kết như: Bảo lãnh hợp đồng, nguồn vốn tín dụng và vốn chủ sở hữu.
Theo quy định của hợp đồng BOT giữa công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, bộ GTVT không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.
Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Tiến độ triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Bắc Giang – Lạng Sơn đang bị chậm tiến độ do nhà đầu tư đang vướng mắc về một số vấn đề. Hiện nay, bộ GTVT đã tiến hành các khâu để giải quyết về sự việc này nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể”.
Trước đó, bộ GTVT đã nhiều lần gửi văn bản tới công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và các đơn vị thành viên trong liên danh nhà thầu dự án phải thực hiện nghiêm túc các quy định về góp vốn cũng như thực hiện việc xây dựng cải tạo.
Thế Anh