Đúng 15h30, các thí sinh hoàn thành bài thi Tiếng Anh, đây cũng là môn thi cuối của các em. Sau 2 ngày thi căng thẳng, nhiều em “thở phào” với nội dung của đề, khác với các môn học khác, đối với môn Ngoại ngữ các sĩ tử vẫn cần có những kiến thức nền tảng ở các lớp học trước.
Tại điểm trường THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa, nhiều em tự tin đạt mức điểm 8-9 cho bài thi của mình, em Nguyễn Ngọc Thu (THPT Quang Trung – Đống Đa) vui mừng: “Đề thi nhẹ nhàng hơn so với các môn thi tổ hợp buổi sáng, và khá giống với nội dung trong đề thi mẫu của chúng em. Em có đủ thời gian làm và kiểm tra lại bài”.
Một số em cho rằng với những câu tìm từ đồng nghĩa, đọc hiểu vẫn cần có chăm chỉ ôn tập mới có được, em Minh Anh (THPT Kim Liên) cho biết: “Ngoài những câu cơ bản, vẫn có một số ít câu cần có sự hiểu biết về ý nghĩa và nội dung của bài. Em thấy đó là những câu phân hóa cho các bạn muốn đạt điểm cao nhưng không quá khó để được điểm trung bình”.
Tuy nhiên, với nhiều bạn lựa chọn khối Khoa học tự nhiên, các em vẫn gặp không ít khó khăn, chia sẻ của bạn Hoàng Linh (THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa): “Tiếng Anh không phải là môn thi trọng tâm của em, sau khi so đáp án với các bạn em đã sai một số câu đầu và nhiều câu chọn đáp án theo mẹo. Với phần làm bài của mình em vẫn hy vọng trên điểm trung bình”.
Đặc biệt, đối với các thí sinh tư do cũng phải mất nhiều thời gian để hoàn thành phần thi, thí sinh Minh Trung (THPT Đống Đa) chia sẻ: “Em chỉ tập trung vào những câu cơ bản và hoàn toàn bỏ qua những câu mà mình không biết. Đa phần nội dung câu hỏi không phải là nội dung mới, vẫn có thể dễ dàng đạt điểm trung bình”.
Đánh giá nhanh về đề thi Tiếng Anh, trao đổi với Người Đưa tin, cô giáo Nguyễn Minh Oanh, Fouder Hà Vũ English AZ cho biết: “Bài thi Tiếng Anh nhìn chung là tương đối vừa sức với các thí sinh do nội dung kiến thức nằm hết trong chương trình học phổ thông cơ bản.
Tuy nhiên, đề thi vẫn có một mức độ phân hóa nhất định dựa vào các câu sử dụng từ vựng và ngữ pháp khó mang tính đánh đố với học sinh nếu các bạn học chương trình cơ bản”
Về phần ngữ pháp, cô Minh Oanh bày tỏ đề thi sử dụng nhiều cụm từ, cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhưng cần thí sinh phải đọc cẩn thận để hiểu được nội dung, vấn đề từ đó đưa ra kết luận. Về từ vựng, một số câu sử dụng từ vựng ngoài chương trình học cơ bản nhằm phân hóa, tuy nhiên những câu này nếu dựa vào bối cảnh câu (context) thì vẫn đoán được phần nào.
Đối với bài đọc ở mức độ vừa phải, thông tin bài đọc đưa ra rõ ràng, các câu khó lại dựa vào từ vựng để gây cản trở cho học sinh, tuy nhiên nếu để ý nội dung câu thì sẽ đoán được ngay đáp án. Bài viết lại câu thuộc dạng dễ do nằm trong chương trình và không có mức độ phân hóa cao.
Nhìn chung, đề thi của Bộ GD&ĐT đưa ra cho năm nay rất vừa sức, tuy có mức độ phân hóa khá cao trong đề, song các câu hỏi chủ yếu đều sử dụng kiến thức cơ bản của ngữ pháp, từ vựng trong chương trình học. Đề bài đưa ra hợp lý trong bối cảnh 2 năm đại dịch gây cản trở việc học của các em cũng như hết sức công bằng để phân hóa rõ học sinh giỏi và yếu kém.