Thông tin mới nhất về vụ lật 6 toa tàu làm 12 người thương vong

Thông tin mới nhất về vụ lật 6 toa tàu làm 12 người thương vong

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 7, 26/05/2018 17:12

Đến ngày hôm nay, các đơn vị cứu hộ đã di chuyển được 3 toa tàu bị lật ra khỏi hiện trường vụ tai nạn, chỉ còn lại 3 toa tàu và một đầu máy vẫn đang ở hiện trường…

 

Thông tin mới nhất về vụ lật 6 toa tàu làm 12 người thương vong

Các lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Minh Chiến – Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt cho biết: “Đến ngày hôm nay, đơn vị đã di chuyển được 3 toa tàu bị lật ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Hiện tại, chỉ còn lại 3 toa tàu và một đầu máy vẫn đang ở hiện trường, tạm thời những toa tàu này sẽ được đưa về ga Trường Lâm”.

“Khi nào tuyến đường sắt ổn định thì sẽ kéo tất cả những toa tàu này về cơ sở sửa chữa. Hiện các tuyến tàu chạy qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm mới chỉ duy trì với vận tốc 30km/h, vận tốc tối đa đi qua khu vực này là 75km/h”, ông Chiến cho hay.

Cũng theo ông Chiến, khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành chuyển tải 07 chuyến tàu với 2.223 hành khách. Trong đó, hướng Hà Nội - Sài Gòn (SE19, SE1, QB1, NA1) với tổng số 1.422 hành khách; hướng  Sài Gòn - Hà Nội (SE2, SE4, SE20) với tổng số 801 hành khách.

Ngoài ra, tổng công ty cũng hỗ trợ 100% phí điều trị và 7 triệu đồng đối với hành khách bị thương. Đối với nạn nhân bị tử vong thì hỗ trợ 100% tiền lo mai táng và 30 triệu đồng.

Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc ĐSVN cho biết, hệ thống đường sắt quốc gia hiện có 1.517 đường ngang hợp pháp trong đó 652 đường ngang có người gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang biển báo.

Thông tin mới nhất về vụ lật 6 toa tàu làm 12 người thương vong (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn.

Trong đó, còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép, đơn vị đã có báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo rà soát các điểm đen bố trí người canh gác, cảnh giới thu gom làm đường gom, gờ giảm tốc, tăng cường biển cảnh báo để giảm tai nạn giao thông.

Hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và “tử thần” có thể gọi tên bất cứ lúc nào nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt và ý thức lái xe, người dân chưa được nâng cao cũng như phụ thuộc nhiều vào chiếc hàng rào thủ công thường ngày vẫn được nhân viên đường sắt đều đặn đẩy ra dù bất kể nắng, mưa.

Ông Hoạch cho rằng, để giải quyết những vấn đề còn tồn tại này, ngành Đường sắt đang thực hiện theo Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt, nâng cấp cải tạo đường sắt và đóng các đường ngang dân sinh. Nhưng đến nay, do kinh phí vẫn chưa có đủ nên ngành đường sắt mới chỉ nâng cấp cải tạo những hạng mục cần thiết để đảm bảo an toàn.

Đánh giá về các vụ tai nạn, ông Hoạch nhận định: “Các nguyên nhân chủ yếu là do khách quan thường xảy ra nhiều tại lối đi tự mở và dọc đường sắt. Nguyên nhân về khách quan do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt không chú ý quan sát, hoặc cố tình phóng nhanh, vượt ẩu qua đường sắt khi tàu đến gần bị tàu đâm va, cán, gạt...”.

Ông Hoạch chia sẻ, một số vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân chủ quan thì ít, nhưng nguy cơ về tai nạn giao thông đường sắt còn tiềm ẩn rất cao. Đặc biệt, là các lối đi tự mở dọc theo hành lang đường sắt.

Đề cập tới ý thức của nhân viên khi làm việc còn hạn chế, ông Hoạch khẳng định: “Chúng tôi đánh giá, mặc dù đã có những quy định chặt chẽ về quy trình tác nghiệp nhưng ý thức chấp hành của người lao động, nhân viên liên quan trực tiếp tới chạy tàu vẫn còn có những vi phạm.

Một phần tai nạn giao thông đường sắt do công nhân viên đường sắt chưa chấp hành nghiêm quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và các quy trình liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đường sắt... Việc này chúng tôi đã có những chấn chỉnh từ lâu”.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.