Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo bộ Giao thông Vận tải kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1 dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang quản lý và khai thác.
Cụ thể, qua kiểm tra giám sát liên tục trong 10 ngày (từ 13h30 ngày 16/12/2016 đến 13h30 ngày 26/12/2016), số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, hệ thống thu phí tại đây còn tồn tại nhiều lỗi như: máy tính tại làn thu phí có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; không nhận ra những xe container gầm cao và xe máy (khi một xe container gầm cao đi qua được tính là hai xe nối đuôi và được xác định là xe vượt trạm); có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiện thị chồng ghép dữ liệu.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nêu rõ “doanh nghiệp dự án phải báo cáo giải trình sự chênh lệch về mức thu bình quân ngày của 10 ngày kiểm tra, giám sát tăng 8,27% so với mức thu bình quân ngày của sáu tháng trước đó”.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng do liên danh công ty CP Đầu tư Văn Phú - công ty CP Tâp đoàn Đại Dương - tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - công ty CP Đầu tư và thương mại 319 là nhà đầu tư.
Dự án được đưa vào vận hành từ 3/1/2016, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc tối đa 100Km/h.
Thanh Hương