Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 chiều nay (2/2), vấn đề tính pháp lý của việc thu phí sân bay đã được đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi. Đặc biệt, các nhà báo nêu câu hỏi việc thu phí này sẽ thực hiện đến bao giờ?
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin, khi chưa cổ phần hóa tổng công ty Hàng không Việt Nam, tất cả các cảng Hàng không Việt Nam đều xuất phát cơ bản từ đầu tư của Nhà nước. Nhà nước quản lý khai thác và có thu phí sân, đường.
Tổng công ty, cảng Hàng không Việt Nam đã cổ phần hóa, có rất nhiều các chuyển đổi trong thời gian vừa qua, cụ thể như về tài sản sau cổ phần hóa.
“Để trả lời câu hỏi, việc đóng phí sân đường trong sân bay có hợp pháp hay không, chúng ta khẳng định trước hết do lịch sử để lại và do nhiều luật điều chỉnh”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Theo ông Đông, các luật điều chỉnh gồm luật Hàng không. Trong luật Hàng không có hai quy định giá, có giá trực tiếp dịch vụ hàng không và giá phi hàng không. Phí sân đường trong sân bay nằm trong khối phi hàng không và chi phối luật khác nữa là luật Giá. Tất cả nội dung này rất phức tạp.
“Chúng tôi đã có báo cáo ban đầu lên Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ. Phó Thủ tướng chỉ đạo, đối với phí giá dịch vụ đặc biệt có liên quan đến giá dịch vụ sân đường này do bộ GTVT chủ trì phối hợp với bộ Tài chính họp rà soát lại và sẽ có báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ trước 30/3”, Thứ trưởng bộ GTVT nêu.