Thứ trưởng bộ GTVT: "Phí BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài chưa thể tăng"

Thứ trưởng bộ GTVT: "Phí BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài chưa thể tăng"

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 6, 03/11/2017 12:19

Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc tăng hay giảm phí phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có quyền lợi của người dân sống gần trạm thu phí. Về kiến nghị tăng phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: "Chưa thể nói tăng là tăng được".

Công ty CP BOT Vietracimex 8 (chủ đầu tư dự án BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài) đề xuất tăng phí dịch vụ lên gấp 3 lần từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000–40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6–8 năm. Thông tin này khiến người dân bức xúc, phản ứng gay gắt.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công xác nhận, Bộ đã nhận được văn bản của công ty Vietracimex 8 kiến nghị tăng phí dịch vụ tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài.

Xã hội - Thứ trưởng bộ GTVT: 'Phí BOT Bắc Thăng Long–Nội Bài chưa thể tăng'

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Nguồn ảnh: Intetnet).

 

Đánh giá về kiến nghị tăng phí, Thứ trưởng Công thẳng thẳn nhìn nhận: “Đây là trạm thu phí BOT được đặt để thu hồi vốn cho tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Việc tăng hay giảm phí phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có quyền lợi của người dân sống gần trạm thu phí. Chính vì vậy, chưa thể nói tăng là tăng được, Bộ vẫn đang xem xét”.

“Việc tăng phí hay giảm phí cần phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và người dân. Bộ đang giao cho các cơ quan chức năng và đơn vị xem xét để tìm ra phương án hợp lý”, Thứ trưởng Công cho hay.

Còn theo Tổng Cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, vì hợp đồng đã ký nên phải đàm phán, quyết toán xong mới tính đến chuyện này. "Chưa đàm phán vụ ký hợp đồng thì làm sao đồng ý được. Giờ chỉ có giảm chứ làm gì có chuyện tăng phí", ông Huyện khẳng định.

Trước đó, công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đã đề nghị tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp nhận điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại hợp đồng BOT dự án Xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh TP.Vĩnh Yên.

Kiến nghị được gửi lên bộ GTVT và bộ Tài chính, mức phí cơ bản tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000–40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6-8 năm. Nhà đầu tư này đề xuất tăng giá tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài (địa phận TP.Hà Nội) theo 2 phương án.

Phương án 1 (thu trong 19 năm 5 tháng 20 ngày), Vietracimex 8 muốn thu tăng 2,5 lần so với mức thu hiện hữu (10.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020).

Mức phí này tăng lên 3 lần, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi trong giai đoạn từ 1/1/2021 đến ngày 31/12/2024; tăng 3,5 lần, tương ứng với 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ ngày 1/1/2025 cho đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn ngày 20/6/2030.

Với phương án 2 (thu trong 17 năm 5 tháng 19 ngày), Vietracimex 8 muốn tăng mức thu lên 3 lần mức thu hiện hữu kể từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2020, tương ứng với 30.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ. Từ 1/1/2021 đến khi kết thúc thời hạn thu phí (ngày 19/6/2028), mức thu được đẩy lên tới 4 lần, tương ứng với 40.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.