Tại cuộc họp báo đột xuất cuối giờ chiều ngày 4-11 tại Hà Nội để công bố kết quả kỳ thi PISA năm 2013 của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay, kết quả này thực sự bất ngờ với Bộ GD-ĐT.
Lĩnh vực nào cũng giỏi
“Tôi rất bất ngờ vì “quân mình” giỏi thế. Lâu nay chúng ta cứ nói chất lượng học sinh Việt Nam thấp, chúng tôi lo lắm. Khi tham gia PISA chúng tôi cũng chỉ hi vọng học sinh đạt trung bình hoặc dưới trung bình, không ngờ lại có kết quả cao như vậy”- ông Hiển nói.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Bất ngờ vì quân mình giỏi thế!
Lãnh đạo GD-ĐT cho hay thêm, phân tích về kết quả đạt được của học sinh Việt Nam tại kỳ thi PISA, lĩnh vực Toán học là lĩnh vực trọng tâm của kỳ PISA 2012. Việt Nam đứng thứ 17/65. Điểm trung bình Mean Score là 494 thì Việt Nam đạt 511. Như vậy, năng lực Toán học của học sinh Việt Nam ở top cao hơn chuẩn năng lực của OECD. Ở với lĩnh vực Đọc hiểu, Việt Nam đứng thứ 19/65, điểm trung bình là 496 thì Việt Nam đạt 508, như vậy, năng lực Đọc hiểu của HS VN cao hơn chuẩn năng lực của OECD. Đối với lĩnh vực Khoa học Việt Nam đứng thứ 8/65. Điểm trung bình Mean Score là 501 thì Việt Nam đạt 528. Kết quả thi của Việt Nam khá cao so trong bảng xếp hạng các nước trên thế giới tham gia kỳ thi PISA 2012, đứng trong top 20 nước có điểm chuẩn các lĩnh vực cao hơn điểm 500.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT: Biết học sinh mình yếu
Với kết quả gây sốc là học sinh Việt Nam vượt học sinh Anh, Mỹ về toán, khoa học, câu hỏi được nhiều phóng viên đặt ra cho lãnh đạo Bộ GD-ĐT là với chất lượng giáo dục tốt như vậy, liệu có cần phải thay đổi cơ bản, toàn diện giáo dục đào tạo và tại sao nguồn nhân lực Việt Nam lại yếu kém như vậy ? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, PISA không đánh giá được tất cả năng lực của người học mà chỉ ở 3 lĩnh vực toán, khoa học và đoc hiểu. “Không kiểm tra đánh giá cũng biết học sinh Việt Nam đang yếu về kỹ năng giao tiếp, năng lực nghề nghiệp” - ông Hiển thừa nhận. Tuy nhiên, dù cho rằng “không so sánh cũng biết học sinh mình yếu”, ông Hiển vẫn lạc quan “kỳ thi này trả lời được câu hỏi đang ở chỗ nào, thiếu gì, cần gì. Trước đây chúng ta chỉ đánh giá từng người học chứ chưa đánh giá được tổng thể. Chúng tôi sẽ phân tích báo cáo kết quả của PISA để qua đó cải thiện điều kiên, nâng cao chất lượng giáo dục” - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
TRước những nghi ngờ của dư luận về sự trung thực của danh sách những người được chọn OECD chọn tham gia PISA, lãnh đạo Bộ GD-DDT khẳng định, kỳ thi đã diễn ra rất nghiêm túc, tuân thủ kỹ thuật khắt khe của OECD. “OECD kiểm soát chặt chẽ kỳ thi bằng cách cử người tới giám sát kỳ thi này. Tôi có thể khẳng định kỳ thi đã trung thực ở tất cả các khâu. Sự trung thực vì danh dự quốc gia” - bà Lê Thị Mỹ Hà, Giám đốc trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định. Bà Hà nói thêm, “có rất nhiều bất ngờ từ phía học sinh nên không thể biết chất lượng các em thế nào để hoán đổi. Có những em dù chỉ học ở trung tâm giáo dục thường xuyên nhưng vẫn làm bài rất tốt. Không một học sinh nào bị đánh tráo, đó là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên” - bà Hà nhấn mạnh.
Trao đổi thêm, PGS Văn Như Cương cho hay, đây thật sự là một kết quả đáng mừng vì đây là một đánh giá công bằng. “Tôi không cho là mình có thể “ăn gian” được ở kỳ thi này cũng như “gà” cho học sinh vì không biết câu hỏi thế nào mà gà cho các em” - chuyên gia giáo dục uy tín đánh giá.
Hoàng Dung