Trong 2 ngày 27-28/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo, tập huấn xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh; thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh đánh giá hiện nay, các chính sách về xây dựng xã hội học tập đã từng bước được hoàn thiện trên cơ sở phù hợp với từng bối cảnh, hiện trạng thực tiễn của đất nước.
Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức liên quan thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua Đề án của Chính phủ, trách nhiệm quản lý Nhà nước của ngành, cùng với hệ thống cơ sở giáo dục trực thuộc, của địa phương, của chính quyền địa phương
Cùng với đó, từng bước thúc đẩy phát triển các mô hình học tập giúp mọi tầng lớp nhân dân học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Với thực tế triển khai ở các địa phương, theo Vụ trưởng Hoàng Đức Minh, hội thảo sẽ là nơi trao đổi kinh nghiệm và cần làm đến đâu thực chất đến đó, không chạy theo thành tích, theo phong trào để triển khai có hiệu quả.
Báo cáo một số vấn đề chung về xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Vũ Thị Tú Anh cho biết rất nhiều nước trên thế giới đã xây dựng các bộ luật, thể chế hóa khái niệm xã hội học tập vào trong quy định của nhà nước.
Thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã trở thành một hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo một sự phát triển thịnh vượng, nhân văn và bền vững trong bối cảnh hiện nay.
Học tập suốt đời, bao gồm toàn bộ các hoạt động học tập dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, trong mọi bối cảnh của cuộc sống; thông qua các phương thức học khác nhau; nhằm đáp ứng nhu cầu, yêu cầu học tập đa dạng của từng nhóm người.
Đặc trưng của học tập suốt đời là việc học diễn ra ở mọi lứa tuổi, mọi cấp học hoặc trình độ giáo dục; sử dụng mọi phương thức học tập, bao gồm mọi lĩnh vực và không gian học tập, phục vụ mọi mục đích học khác nhau.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số giải pháp và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, cấp tỉnh, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ vui mừng vì các hoạt động của Bộ GD&ĐT cũng đã đóng góp hữu ích cho việc thực hiện Quyết định 324 của Hội Khuyến học Việt Nam về Bộ tiêu chí Hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030.
Hiện nay, Bộ công cụ đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030 do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành nhằm thu thập minh chứng, đánh giá mô hình "Công dân học tập", với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc số hóa các mô hình học tập, cũng đang được triển khai trên 63 tỉnh/thành phố. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.
Sau hội thảo, Bộ GD&ĐT yêu cầu các báo cáo viên và học viên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý tại các Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về kỹ năng, nghiệp vụ để nắm bắt, hiểu đúng bản chất và thực hiện hiệu quả, đúng quy định trong công tác quản lý, triển khai thực hiện, giám sát, kiểm tra trong việc đánh giá, công nhận đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh theo Thông tư số 24 của Bộ GD&ĐT.