Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành hàng không đã thực hiện 194.027 chuyến bay, trong đó có 143.996 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 74,2%.
Trong 3 quý đầu năm, có đến 25,8% các chuyến bay là chậm, hủy, nói một cách đơn giản là cứ 4 chuyến bay cất cánh thì có 1 chuyến bay chậm, hủy.
Cụ thể, có 50.031 chuyến bay chậm chủ yếu là do tàu bay về muộn và các vấn đề của hãng bay. Bên cạnh đó, còn có 756 chuyến bay bị hủy chủ yếu là do yếu tố khai thác.
Đứng đầu danh sách là VASCO với 4.668/5.461 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 85%. Ở vị trí thứ hai là Vietnam Airlines. Trong 9 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia đã thực hiện được 83.552 chuyến bay, với 69.340 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 83%.
Xếp sau là Bamboo Airways với 10.814/13.064 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 82,8% và Vietravel với 4.002/4910 chuyến bay đúng giờ, đạt tỉ lệ 81,5%.
Có chỉ số OTP thấp hơn mức trung bình toàn ngành là Pacific Airlines với tỉ lệ đúng giờ chỉ đạt 71,7%.
Vietnam Airlines và Vietjet là 2 hãng hàng không có thị phần bay lớn nhất toàn ngành hàng không, mỗi hãng bay chiếm đến 43% tổng số lượng chuyến bay.
Đáng chú ý, tỉ lệ đúng giờ của ngành hàng không hiện tại đang ở điểm thấp nhất suốt giai đoạn 5 năm vừa qua.
Theo đó, chỉ số đúng giờ trung bình toàn ngành trong giai đoạn 2020 – 2022 đều ở mức trên 90%. Cụ thể năm 2020 đạt 90,9%, năm 2021 đạt 94,7%, năm 2022 đạt 90,2%. Đến năm 2023 giảm mạnh chỉ còn 84.5%. Và trong năm 2024 tiếp tục xu hướng giảm.
Trong bối cảnh hàng không phục hồi mạnh mẽ sau những biến cố của đại dịch Covid-19, việc tỉ lệ đúng giờ có xu hướng giảm đang ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi và sự thuận tiện của khách bay.