Ngày 10/12, tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận cho hay, ông Nguyễn Lê Thành, Phó Giám đốc Sở, đã ký văn bản cảnh báo về việc các đối tượng sử dụng kỹ thuật cắt ghép video nhạy cảm để lừa đảo, đe dọa và yêu cầu chuyển tiền.
Theo đó, hiện nay, thủ đoạn lừa đảo này đã quay trở lại tại tỉnh Bình Thuận. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao để cắt ghép khuôn mặt (chủ yếu là của những người đàn ông có điều kiện kinh tế, xã hội và địa vị) vào các clip nhạy cảm, nhằm đe dọa và tống tiền nạn nhân.
Các đối tượng này tìm kiếm thông tin cá nhân, số điện thoại, hình ảnh, và mối quan hệ của các nạn nhân, chủ yếu là nam giới có địa vị xã hội và kinh tế từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là từ các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử, nơi làm việc hoặc công tác.
Sau khi có được thông tin và hình ảnh của nạn nhân, các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cắt ghép khuôn mặt của nạn nhân vào các video nhạy cảm, quay tại các nhà nghỉ, khách sạn, sau đó giả mạo danh tính, nhắn tin đe dọa, gửi kèm hình ảnh, clip đã cắt ghép và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền theo các phương thức liên lạc mà chúng cung cấp.

Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để đe dọa tống tiền. (Ảnh minh hoạ).
Để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các thủ đoạn nêu trên, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị, địa phương thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường cảnh giác đối với các tin nhắn, thư được gửi từ người lạ qua Zalo hoặc địa chỉ thư điện tử lạ.
Mọi người tuyệt đối không ấn vào các đường link, không tải các file, hình ảnh đính kèm do người lạ gửi qua Zalo, thư điện tử hoặc các file nghi ngờ có chứa virus, mã độc, không lưu mật khẩu trên các trình duyệt.
Khi xảy ra trường hợp tương tự, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang khi nhận được tin nhắn đe dọa như trên.
Đồng thời, tuyệt đối không chuyển tiền, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu để tránh bị chiếm đoạt tài sản; kịp thời phản ánh, báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết hoặc phản ánh thông tin trên qua ứng dụng chức năng tin báo kiến nghị trên ứng dụng VneID hoặc qua cơ quan công an để được tư vấn, hỗ trợ, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý.