Ngày 8/1, tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) báo cáo kết quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện năm 2017, trong đó, xử lý gần 30.000 xe vi phạm, tước hơn 10.000 giấy phép lái xe.
Thông tin về việc xử lý tải trọng của các phương tiện vi phạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục ĐBVN cho biết: “Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo bộ GTVT, tổng cục ĐBVN, sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành đường bộ đã tạo sự đồng thuận cao của xã hội”.
“Sau khi thực hiện chỉ đạo của Thủ tưởng, tổng cục ĐBVN đã thắt chặt việc kiểm soát tải trọng các phương tiện đêm lại sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của chính quyền các địa phương, các đơn vị chủ hàng, các chủ phương tiện và lái xe. Số lượng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải cơ bản đã giảm còn khoảng 10%”, ông Huyện chia sẻ.
Trong năm 2017, các lực lượng chức năng liên ngành đã xử lý có 29.619 xe vi phạm, tước 10.233 giấy phép lái xe. Trong đó, các trạm KTTTX lưu động, cố định và thanh tra các sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 277.717 xe, trong đó có 28.898 xe vi phạm, tước 9.710 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 269,1 tỷ đồng.
Lực lượng công chức thanh tra các cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 739 xe, trong đó có 721 xe vi phạm, tước 523 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 24,37 tỷ đồng.
Ông Huyện cho biết thêm, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.
Trong khi đó, có biểu hiện tái diễn tình trạng xe quá tải, lưu thông đường dài trên các quốc lộ: QL.1, QL.2, QL.3, QL.6, QL.14, QL.18, QL.19, QL.20, QL.32, QL.51, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục, do cần phải có sự phối hợp với các Sở, ngành của địa phương, dẫn đến kết quả còn hạn chế...
Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.