Tp.HCM: Chặn quảng cáo, hành nghề khám chữa bệnh trái phép

Tp.HCM: Chặn quảng cáo, hành nghề khám chữa bệnh trái phép

Phạm Thị Mỹ Hậu
Thứ 5, 27/06/2024 | 21:45
0
Sở Y tế Tp.HCM chủ động kết nối “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat” và “Cổng thông tin doanh nghiệp thành phố” nhằm chặn quảng cáo và hành nghề trái phép.

Ngày 27/6, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã kết nối với “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat” (Sở Thông tin - Truyền thông) và “Cổng thông tin doanh nghiệp thành phố” (Sở Kế hoạch và Đầu tư) nhằm tiếp tục không ngừng cải thiện hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo và hành nghề khám, chữa bệnh.

Đối với Phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat, ngoài việc cài đặt cho các phòng chức năng có liên quan như: Thanh tra Sở, Quản lý dịch vụ y tế, Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ dược, lãnh đạo Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Phòng công nghệ thông tin vừa hỗ trợ, huấn luyện cho các phòng chức năng sử dụng thành thạo ứng dụng này, đồng thời yêu cầu các phòng chủ động báo cáo và kiểm tra đột xuất đối với những cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quảng cáo.

Phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác, qua đó giúp cho Sở Y tế có thêm nguồn thông tin phong phú, đa chiều nhất là những ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng trong lĩnh vực y tế. Với những ưu điểm này, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã đưa “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat” trở thành một trong những nguồn thông tin quan trọng cho việc kiểm tra, xử lý các quảng cáo trái phép.

Sức khỏe - Tp.HCM: Chặn quảng cáo, hành nghề khám chữa bệnh trái phép

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin xử lý hành chính các cơ sở vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế lên “Cổng thông tin doanh nghiệp thành phố” (ngày 27/6/2024).

Đối với Cổng thông tin doanh nghiệp thành phố, Tổ công tác đặc biệt đã có thêm nguồn thông tin đáng tin cậy giúp tra cứu các doanh nghiệp đã được Sở Kế hoạch Đầu tư cấp chứng nhận có những hoạt động liên quan đến lĩnh vực y tế giúp chủ động hơn trong hậu kiểm, kịp thời xử lý những vi phạm, nhất là các lĩnh vực “dễ lấn sân” sang y tế.

Ngoài ra, Tổ công tác sẽ chủ động đưa thông tin những doanh nghiệp vi phạm pháp luật đã bị Thanh tra sở xử lý lên cổng này, giúp cung cấp thêm những thông tin quan trọng cho các sở, ngành có liên quan trong công tác quản lý cấp phép (thay vì phải gửi văn bản đến các sở, ngành có liên quan như trước đây).

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, hiện sở cũng vừa kêu gọi các cơ sở hành nghề chủ động rà soát, khắc phục các hoạt động không được làm (vì thiếu thông tin, thiếu cập nhật các quy định pháp luật…) bằng cách gửi văn bản thông báo dấu hiệu vi phạm, yêu cầu cơ sở tự chấn chỉnh ngay các nội dung quảng cáo, các hoạt động có dấu hiệu vi phạm, trường hợp không nghiêm túc thực hiện sẽ phải nhận các xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Qua triển khai hoạt động này, bước đầu cho thấy sự tích cực trong việc thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, để quản lý việc kinh doanh thuốc qua mạng, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm soát việc quảng cáo trong lĩnh vực y tế trên các kênh thông tin điện tử.

Quảng cáo thuốc không phải “muốn đưa nội dung gì lên cũng được”

Thứ 4, 26/06/2024 | 17:26
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dự thảo Luật Dược cũng chỉ cho phép các thuốc không kê đơn mới được phép kinh doanh trên thương mại điện tử để đảm bảo chất lượng.

Núp bóng phòng khám răng hàm mặt, quảng cáo chữa sinh lý trái phép

Thứ 4, 19/06/2024 | 10:58
Núp bóng dưới một phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, sau đó quảng cáo trái phép các dịch vụ chữa bệnh sinh lý nam giới và hành vi thách thức pháp luật.

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 loại thuốc, biệt dược

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:01
Tin từ Bộ Y tế ngày 13/5 cho hay Cục Quản lý Dược vừa gia hạn số đăng ký cho hơn 500 thuốc, biệt dược phục vụ đấu thầu, điều trị.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Môn thi cuối, thí sinh rạng rỡ tự tin vì đề "dễ thở"

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:12
Rất nhiều nụ cười nở trên môi các thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều em tự tin đạt điểm cao cho môn thi cuối cùng này.

Nhiều thí sinh "đau đầu" vì đề thi GDCD tuy dễ nhưng vẫn rối như tơ vò

Thứ 6, 28/06/2024 | 14:17
Nhiều thí sinh tỏ ra bối rối và căng não khi phải phân tích thật kỹ các câu hỏi tình huống, trong môn thi Giáo dục công dân thuộc khối KHXH.

Tp.HCM: Chặn quảng cáo, hành nghề khám chữa bệnh trái phép

Thứ 5, 27/06/2024 | 21:45
Sở Y tế Tp.HCM chủ động kết nối “Phần mềm lắng nghe mạng xã hội Social Beat” và “Cổng thông tin doanh nghiệp thành phố” nhằm chặn quảng cáo và hành nghề trái phép.

Nhiều phụ huynh sẵn sàng nghỉ việc đưa con đi thi

Thứ 5, 27/06/2024 | 18:03
Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào giữa tuần, đây là thời gian làm việc nhưng nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng nghỉ việc để đưa con em mình đi dự thi.

Nhiều thí sinh hạnh phúc vì đề Toán "dễ thở"

Thứ 5, 27/06/2024 | 17:24
Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi từ sớm, nhận xét đề Toán năm nay dễ thở, áp dụng tốt và khả năng đạt điểm cao nếu nắm chắc kiến thức.
Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Ngăn chặn gần 1 tấn nội tạng "bẩn" chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Thứ 6, 28/06/2024 | 19:07
Qua công tác tuần tra kiểm soát lực lượng Công an Tp Bắc Giang (Bắc Giang) đã phát hiện gần 1 tấn thực phẩm “bẩn” đang trên đường đi tiêu thụ.

Vụ gần 180 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm: Hầu hết ăn món cá thu kho

Thứ 6, 28/06/2024 | 12:30
Theo báo cáo nhanh của Công ty CP đóng tàu Sông Cấm ở Hải Phòng, trong số gần 180 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm, hầu hết dùng thực đơn có món cá thu kho.

Thương hiệu dưỡng da quen thuộc bị đình chỉ lưu hành

Thứ 6, 28/06/2024 | 11:24
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo tới các địa phương và cơ sở kinh doanh được yêu cầu ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô mỹ phẩm Estro Skin Royal.

Bộ Y tế đề nghị đình chỉ ngay bếp ăn nhà máy đóng tàu Sông Cấm

Thứ 6, 28/06/2024 | 11:24
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại nhà máy đóng tàu Sông Cấm, Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ xưa ăn cứu đói nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 500.000 đồng/kg

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:30
Món ăn này xưa gắn với những ngày nghèo khó nhưng giờ đây được "phù phép" thành đặc sản vừa ngon vừa lạ, giá đắt đỏ vẫn được ưa chuộng.

Chị nông dân cứ 1 tháng đút túi 100 triệu đồng nhờ nuôi con “siêu mắn đẻ”

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:30
Chán công việc làm công ăn lương, chị Mai Thị Thu Sương quyết định bỏ phố về làm nông nghiệp và gặt hái được thành công khiến ai cũng bất ngờ.

Dò kim loại, 2 người đàn ông tìm thấy kho báu toàn vàng

Thứ 7, 29/06/2024 | 13:00
Đi dò kim loại trên cánh đồng, 2 người đàn ông bất ngờ phát hiện thấy kho báu toàn vàng.

Bạn không phải là một bà mẹ lỗi

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:00
Tôi đã gặp rất nhiều “người mẹ lỗi” trong các tâm sự gửi tới hòm thư của mình. Những người mẹ cảm thấy mình là một người mẹ tệ, người mẹ lỗi, người mẹ không ra gì, người mẹ kém cỏi…

Kỳ lạ giống gà không lông độc nhất vô nhị trên thế giới

Thứ 7, 29/06/2024 | 09:30
"Gà không lông” là một giống gà được tạo ra bởi một nhóm các nhà khoa học của Israel với mục đích hoàn thiện hơn ngành chăn nuôi gia cầm của đất nước này.