Ngày 21/2, Sở Du lịch Tp.HCM chính thức công bố các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước năm 2024.
Có 8 chương trình xúc tiến du lịch trong nước và 6 chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài sẽ được ngành du lịch Tp.HCM triển khai trong năm nay.
"Năm 2024, ngành du lịch thành phố bước vào giai đoạn tăng tốc, bên cạnh nỗ lực nâng chất các sự kiện thường niên trong nước, Sở Du lịch xác định các hoạt động xúc tiến nước ngoài cần được đầu tư có chiều sâu và chuyên nghiệp hơn. Các chương trình xúc tiến nước ngoài sẽ là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với các doanh nghiệp du lịch uy tín của các nước", đại diện Sở Du lịch thông tin.
Cụ thể, theo Vietnam+, đối với xúc tiến du lịch nước ngoài, lần đầu tiên Sở Du lịch Tp.HCM sẽ tham dự Hội chợ IMEX Frankfurt 2024 (Đức) - một trong những hội chợ thương mại hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực ngành công nghiệp hội nghị, sự kiện và du lịch kinh doanh. Hội chợ đón khoảng 2.900 đơn vị triển lãm từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 3.000 người mua đến từ 84 quốc gia và khoảng 180 đơn vị báo chí từ 20 quốc gia.
Tiếp nối thành công của Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Tp.HCM tại Australia năm 2023, Sở Du lịch Tp.HCM tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại hai thành phố lớn của Australia trong năm 2024.
Sở cũng sẽ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) và hoạt động trưng bày, triển lãm (B2C) nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam - Tp.HCM, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đến du khách Australia.
Đặc biệt, hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài trong năm nay và những năm tiếp theo của ngành du lịch Tp.HCM sẽ chú trọng phù hợp với doanh nghiệp du lịch-lữ hành ở nhiều lĩnh vực, phân khúc khách hàng, sản phẩm-dịch vụ... như Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Tp.HCM tại Hội chợ IMEX America (Hoa Kỳ) hướng đến doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức các sự kiện MICE.
Hay Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Tp.HCM tại Hội chợ ITB Asia (Singapore) sẽ dành cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn/khu nghỉ dưỡng, điểm đến.
Để tăng hiệu quả xúc tiến du lịch nước ngoài, Sở Du lịch Tp.HCM đẩy mạnh hợp tác với mạng lưới cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO), Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm châu Á (AFECA)...
Ngoài ra, Sở cũng tăng cường hợp tác với cơ quan truyền thông và hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage... nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Tp.HCM trên kênh truyền thông quốc tế.
Riêng về xúc tiến du lịch nội địa, không chỉ sở hữu nhiều công trình kiến trúc, điểm tham quan độc đáo và giàu giá trị văn hóa-lịch sử, Tp.HCM còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với các hoạt động giải trí và bầu không khí lễ hội nhộn nhịp quanh năm. Do đó, Sở Du lịch sẽ tăng cường chương trình du lịch quảng bá bản sắc văn hóa, lịch sử và con người Thành phố bằng những hoạt động phong phú và đa dạng.
Đầu tiên phải kể tới Lễ hội Áo dài Tp.HCM lần thứ 10 được tổ chức vào ngày 7-17/3/2024 nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống, vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam, trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam... thông qua các hoạt động văn hóa tinh thần phong phú, hấp dẫn.
Cùng với đó, Ngày hội Du lịch Tp.HCM lần thứ 20 (4-7/4/2024) tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch nội địa trong dịp Lễ 30/04 và hè 2024.
Đặc biệt Lễ hội Sông nước lần thứ 2 tổ chức từ ngày 31/5/2024 – 8/6/2024 nhằm quảng bá, giới thiệu loại hình du lịch đường thủy, đây là sản phẩm du lịch tiềm năng Tp.HCM đang thúc đẩy đầu tư, quảng bá và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng trong tương lai. Sự kiện bao gồm chuỗi 22 hoạt động du lịch - văn hóa – giải trí – nghệ thuật – ẩm thực – thể thao – mua sắm đặc sắc diễn ra rộng khắp trên địa bàn Tp.HCM, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tiếp nối câu chuyện ”Dòng sông kể chuyện” năm 2023.
Theo BĐT Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp.HCM lần thứ 18 thời gian tổ chức từ ngày 05 - 07/9/2024 để tăng cường hợp tác và gắn kết năm quốc gia thuộc khu vực hạ nguồn sông Mê Kông bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội chợ hứa hẹn sẽ tạo nên diễn đàn giao thương lý tưởng, đặc sắc cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ không chỉ trong khu vực Mê Kông mà còn từ các quốc gia khác trên thế giới.
Tuần lễ Du lịch Tp.HCM lần thứ 4 (01 – 08/12/2024) được tổ chức với mong muốn quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, các dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng của Thành phố, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho Tp.HCM đến với người dân và du khách.
Giải Marathon Quốc tế Tp.HCM Techcombank 2024 sẽ được tổ chức từ 06 - 08/12/2024 góp phần lan tỏa giá trị sống tích cực, nâng cao sức khỏe người Việt, nâng tầm chất lượng cuộc sống đồng thời cùng trải nghiệm, chiêm ngưỡng và quảng bá vẻ đẹp của Tp.HCM – một thành phố năng động, trung tâm kinh tế tài chính của đất nước.
Theo CTTĐT Chính phủ, năm 2024, ngành du lịch Thành phố đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng.
Ngay trong đầu năm mới 2024, ngành du lịch Thành phố đã có nhiều tín hiệu tích cực. Trong tháng 1/2024, Tp.HCM đón hơn 416.000 lượt khách quốc tế, hơn 2,3 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch ước đạt gần 13.000 tỷ đồng.
Tiếp đà tăng trưởng của tháng 1/2024, trong tháng 2/2024, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 8-14/2), theo thống kê của Sở Du lịch Thành phố, khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1,8 triệu lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến Tp.HCM trong dịp Tết Nguyên đán 2024 ước đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu ước đạt khoảng 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Minh Hoa (t/h)