Báo Nhà Đầu Tư thông tin, UBND TP.HCM có văn bản gửi bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến đề xuất dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, tuyến Bến Thành - Tân Kiên (tuyến metro số 3a).
Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,8 tỷ USD đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định, bao gồm chi phí: Chi phí xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; chi phí quản lý dự án; chi phí tư vấn; chi phí khác; chi phí dự phòng; lãi suất trong thời gian thi công.
Suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a khoảng hơn 110 triệu USD/km, trong khi suất vốn đầu tư dự án tuyến metro số 1 TP.HCM khoảng 97 triệu USD/km; tuyến metro 2 TP.Hà Nội khoảng 101 triệu USD/km; suất đầu tư các dự án trong khu vực (Singapore, Malaysia, Hồng Kông) có tính chất tương tự từ 103 - 345 triệu USD/km...
Theo UBND TP.HCM, suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a được tính toán phù hợp với suất đầu tư các dự án đang triển khai trong nước và trong khu vực có tính chất tương tự trong khoảng 97 - 345 triệu USD/km.
Cùng diễn biến, chiều 11/11, báo Zing.vn cũng thông tin, TP.HCM xin thêm gần 800 triệu USD làm tuyến metro số 2.
Cụ thể, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng về chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.
TP.HCM kiến nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỷ USD thành 2,173 tỷ USD và lùi thời gian hoàn thành dự án vào năm 2024.
Theo đề xuất trước đây, dự án dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020.
Tuy nhiên, theo văn bản này, thành phố trình điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 để đảm bảo tiến độ thực tế công việc đang triển khai. Văn bản cũng cho biết thời gian này đã được thống nhất với các nhà tài trợ dự án.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận để tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.
Hà Nguyễn (tổng hợp)