Thống nhất chủ trương đầu tư
Ngày 6/5, Văn phòng UBND Tp.HCM vừa ban hành Thông báo số 445/TB-VP về kết luận của lãnh đạo UBND Tp.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc liên quan đến công tác phối hợp đầu tư, triển khai các dự án giao thông kết nối giữa hai địa phương.
Theo thông báo, lãnh đạo hai địa phương thống nhất sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái. UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Sở Xây dựng Tp.HCM và Sở Xây dựng Đồng Nai sẽ phối hợp rà soát, điều chỉnh và cập nhật các quy hoạch có liên quan, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi trong triển khai.

Lãnh đạo 2 địa phương thống nhất sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái.
Về nguồn vốn đầu tư, Sở Tài chính Tp.HCM và tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu các phương án theo quy định của Luật Đầu tư công và phương thức PPP, báo cáo UBND hai địa phương trước ngày 10/5.
Đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, hai bên thống nhất chủ trương đầu tư. Theo phân công, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản dự án cầu Đồng Nai 2, còn Tp.HCM phụ trách dự án cầu Phú Mỹ 2.
Sở Xây dựng 2 tỉnh sẽ rà soát, cập nhật vị trí, hướng tuyến cầu và các tuyến đường kết nối vào đồ án quy hoạch, hoàn thành trong tháng 5/2025.
Đồng thời, các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư, trình UBND 2 địa phương xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Tp.HCM và Tỉnh ủy Đồng Nai.
Kéo dài tuyến metro số 1, nghiên cứu tuyến đường sắt sân bay
Liên quan việc kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến tỉnh Đồng Nai, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tp.HCM thống nhất ủng hộ và cam kết phối hợp, hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu đầu tư, kết nối mạng lưới đường sắt đô thị.
Về tuyến đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, hai bên thống nhất sẽ phối hợp triển khai ngay khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án.
Hai địa phương cũng giao Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với Tp.HCM đề xuất các tuyến xe buýt và vận tải khách đường thủy nội địa kết nối giữa hai tỉnh, phù hợp với định hướng sau khi hoàn thành công tác sáp nhập.
Ngoài ra, khuyến khích xã hội hóa, kêu gọi nhà đầu tư tham gia vận hành các tuyến vận tải công cộng mới theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường và phù hợp với lộ trình chuyển đổi xanh.
Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Sở Xây dựng Tp.HCM được giao chủ trì thành lập tổ công tác liên ngành với sự tham gia của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan. Kế hoạch trình UBND Tp.HCM trước ngày 10/5.
Các nội dung được thống nhất tại buổi làm việc kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ những điểm nghẽn lớn về hạ tầng giữa Tp.HCM và Đồng Nai, từ đó mở ra hướng phát triển bền vững, đồng bộ cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.