Tranh cãi xét tuyển y khoa bằng môn Văn: Bộ Y tế lên tiếng

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Chủ nhật, 28/05/2023 18:39

Theo Bộ Y tế, các cơ sở đào tạo đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng.

Toán, Hóa, Sinh, Lý là môn học rất quan trọng

Như Người Đưa Tin đã đưa, trong mùa tuyển sinh năm nay có 4 trường: Trường đại học Văn Lang (Tp.HCM), Trường đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang), Trường đại học Tân Tạo (Long An) và Trường đại học Duy Tân mở rộng khối xét tuyển ngành y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học mà thay bằng môn Văn học. Thông tin này gây ra nhiều tranh cãi.

Sự kiện - Tranh cãi xét tuyển y khoa bằng môn Văn: Bộ Y tế lên tiếng

Xét tuyển y khoa bằng môn Văn gây tranh cãi thời gian qua.

Ngày 28/5, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, về tuyển sinh đại học, điểm b Khoản 2 Điều 34 Luật Giáo dục đại học sửa đổi đã quy định: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”.

Cụ thể, tại Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, Khoản 1, Điều 3 quy định “Cơ sở đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình về công tác tuyển sinh, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật”;

Điều 6 của Thông tư này quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo; việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý.

Khoản 5, Điều 6 Thông tư quy định: “Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm”.

Lĩnh vực sức khỏe hiện có 17 mã ngành đào tạo đại học, 66 trường có đào tạo trình độ đại học lĩnh vực sức khỏe, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 là 37.512 sinh viên. Lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, cần tư duy logic, khả năng phân tích nhanh, đánh giá chính xác.

"Hầu hết các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe trong những năm qua sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Hóa, Lý), ngoài ra còn có A02 (Toán, Lý, Sinh); D07 (Toán, Hóa, Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh)... Toán, Hóa, Sinh, Lý là những môn học rất quan trọng và cần thiết đối với lĩnh vực sức khỏe", ông Long cho hay.

Cơ sở khoa học nào thêm môn Văn, bỏ môn khác?

Ông Long cũng cho biết, theo chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ GD&ĐT là đầu mối quản lý về giáo dục đại học. Trong đó, có cả giáo dục đại học cho lĩnh vực sức khỏe. "Bộ Y tế không quản lý đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra của bậc đào tạo đại học", ông Long chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Long phân tích, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023 quy định việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với các chức danh bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng, do Hội đồng Y khoa Quốc gia chủ thực hiện.

Sự kiện - Tranh cãi xét tuyển y khoa bằng môn Văn: Bộ Y tế lên tiếng (Hình 2).

Các cơ sở đào tạo cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục...

Dự kiến hình thức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề bằng thi trắc nghiệm trên máy tính thông qua bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành.

'Việc đưa môn Văn vào xét tuyển đầu đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe thuộc quyền hạn của các cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, nếu đưa môn Văn vào thi sẽ bỏ môn khác đi (Toán, Lý, Hoá, Sinh). Vậy, có cơ sở khoa học nào cho rằng Văn sẽ trọng hơn môn phải bỏ ra hay không? Các cơ sở đào tạo cần có căn cứ khoa học và thực tiễn", đại diện Bộ Y tế cho biết. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế có một số ý kiến cụ thể là: Các cơ sở đào tạo cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục về căn cứ khoa học, thực tiễn về sự cần thiết, lý do phải đưa môn Văn vào xét tuyển đào tạo đại học lĩnh vực sức khỏe, trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm theo đúng yêu cầu của Thông tư 08 của Bộ GD&ĐT; 

Việc xem xét cơ sở khoa học và thực tiễn của việc đưa môn Văn vào xét tuyển phải được phân tích cho từng mã ngành cụ thể của lĩnh vực sức khỏe; 

Thêm nữa, các cơ sở đào tạo cần cân nhắc đến quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh về kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với một số chức danh, đặc biệt là về nội dung và hình thức kiểm tra (trắc nghiệm) để xem xét việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Đồng thời, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước thực tiễn về việc chọn môn Văn vào tổ hợp xét tuyển.

Bộ GD&ĐT nói gì?

Cũng trong sáng 28/5, đại diện Bộ GD&ĐT, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định Bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

“Với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.

Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực”, bà Thuỷ cho biết.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học bày tỏ Bộ GD&ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Trong thời gian tới, Bộ GD&DT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.