Trên thực tế hiện nay, xuất hiện mối lo về nguy cơ mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) đang bị biến dạng, không như lúc ban đầu: “Uber & Grab hiện được coi là mô hình đầu tư mới, dựa trên nền tảng công nghệ Internet chứ không phải đây là mô hình kinh tế chia sẻ mà các bên tham gia đều có lợi.
Các mô hình này đang có xu hướng phá vỡ, xung đột lợi ích với các ngành nghề kinh doanh truyền thống và bị tố cáo sử dụng nguồn vốn khổng lồ huy động được, trợ giá, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng, gây bất bình đẳng đối với các loại hình kinh doanh truyền thống.
Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh mới này, nếu biến tướng, sẽ tạo ra một lượng lớn người lao động “nghèo khổ” - không có quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, bảo đảm công việc và những giao dịch ngang hàng sẽ làm gia tăng bất bình đẳng…”
Chuyên gia giao thông - TS Lê Đỗ Mười, sẽ chia sẻ những đánh giá của ông với báo Người Đưa Tin, về các quan điểm trên, về quan điểm định danh Grab hiện có phải là mô hình “kinh tế chia sẻ”? Chính quyền cần quản lý họ theo loại hình nào?