Đặc biệt, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh, các chi tiết kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.
Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đến nay đạt khoảng 43% tiến độ. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến. Do vướng mắc đoạn đi ngầm, việc hoàn thành và vận hành toàn tuyến có thể bị lùi vào quý I/2023.
Hiện đơn vị cũng đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các công việc để có thể đạt đúng kế hoạch vào quý IV/2022. Dự kiến vào năm 2020 phần nổi của tuyến ĐSĐT, phần đường sắt trên cao đoạn từ Nhổn – ĐH Giao thông Vận tải có thể đưa vào khai thác, vận hành trước.
Theo đại diện MRB cho rằng, các công tác duy tu, bảo dưỡng sẽ được tiến hành song song. Việc này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đối với tuyến đường sắt.
Đồng thời, việc vận hành trước này cũng là động tác để kiểm tra lại toàn hệ thống, kể cả công tác phục vụ, bán vé. Hiện đơn vị đang lập kế hoạch để trình thành phố. Sau đó, khi đoạn ngầm hoàn thiện, việc vận hành toàn tuyến sẽ tiếp tục, như vậy thuận tiện hơn.
Thế Anh