Phát biểu tại buổi lễ, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội đã điểm lại chặng đường xây dựng và phát triển của ngành giáo dục Hà Nội trong 65 năm qua.
Theo đó, vào những ngày đầu tháng 10/1954, những người làm công tác giáo dục của Thủ đô tiếp quản một mạng lưới giáo dục với 104 trường học, trong đó, có 3 trường mầm non, 96 trường tiểu học, 4 trường phổ thông và 1 trường kỹ nghệ thực hành, với gần một vạn học sinh. Dù bộn bề khó khăn, nhưng chỉ sau 10 ngày tiếp quản Thủ đô, các trường học tại Hà Nội đã khai giảng năm học đầu tiên sau hòa bình.
Tính đến đầu năm học 2019-2020, Hà Nội có 2.746 trường (gồm 2.744 trường mầm non, phổ thông và 2 trường trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc Sở) với 60.391 nhóm lớp, 2.023.866 học sinh; có nhiều mô hình, loại hình trường, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của con em Thủ đô.
Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội gửi lời chúc mừng đến 5 đơn vị tiêu biểu các cấp học và phòng GD&ĐT được bộ GD&ĐT tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”; 43 đơn vị tiêu biểu được UBND TP.Hà Nội tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”; 393 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 97 tập thể, 177 cá nhân được tặng Bằng khen thành phố; 65 tập thể và 97 cá nhân được tặng Bằng khen của bộ GD&ĐT năm học 2018-2019; 11 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố và 13 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” thành phố năm học 2018-2019.
Tại lễ tuyên dương, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Kim Hoãn, nguyên Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ lại những hoạt động nổi bật và đóng góp của ngành giáo dục Hà Nội. Theo ông, giáo dục Thủ đô đã gặt hái nhiều thành tựu, tuy nhiên, ông cũng chia sẻ những áp lực mà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vẫn đang ngày đêm gánh vác. Quy mô giáo dục, số lượng giáo viên và học sinh lớn nhất cả nước, yêu cầu của đất nước và xã hội ngày một cao, tính nhạy cảm của truyền thông và mạng xã hội khiến các đồng chí phải hành xử thật cẩn trọng.
“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay.
Hôm nay, trong niềm vui lớn trước thành tích của ngành giáo dục Thủ đô suốt 65 năm qua, chúng tôi cũng còn gợn lên đôi chút băn khoăn. Thành phố vẫn còn vài trăm giáo viên đã kiên trì phấn đấu, chấp nhận hợp đồng nhiều năm với mức lương chưa thực tương xứng, với hy vọng có một chỗ đứng trong ngành giáo dục và đào tạo, nay vẫn chưa được tuyển chọn. Mong các đồng chí lãnh đạo suy nghĩ để tìm ra các giải pháp có lý, có tình”, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Kim Hoãn bày tỏ.
Ông cũng phân tích thêm: “Vấn đề thứ hai, người thầy là người trực tiếp truyền đạt kiến thức, dạy dỗ học sinh thành người, vì vậy, người thầy cần được tôn trọng.
Đây đó, có thể có một vài trường hợp chưa giữ gìn được tư cách hoặc chưa phù hợp với cách ứng xử của người thầy. Nhưng không nên vì thế mà các phương tiện truyền thông khai thác sâu đậm, các trang mạng xã hội lạm dụng làm hạ uy tín, làm cho hình ảnh người thầy thấp kém trước con mắt học sinh, hạn chế đến hiệu quả giáo dục.
Đã xuất hiện tâm lý an phận của giáo viên, mình cứ làm việc của mình, không yêu cầu nghiêm khắc với học sinh, tránh tai tiếng. Nếu xu hướng này phát triển, thật là nguy hại cho ngành. Vì thế, tôi mong các vị lãnh đạo góp phần định hướng để giữ gìn vị thế của người dạy”.
Clip: Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực 2019.