Văn bản lạ của bộ GTVT sau lùm xùm chỉ định cho công ty Yên Khánh thu phí cao tốc

Văn bản lạ của bộ GTVT sau lùm xùm chỉ định cho công ty Yên Khánh thu phí cao tốc

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 5, 29/11/2018 12:36

Bộ GTVT đã đề nghị tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực tiếp đàm phán với công ty Yên Khánh giao quyền thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình thông qua chỉ định thầu, nhiều năm nhưng bộ GTVT lại không biết việc này đúng hay sai, sai thế nào so với quy định của pháp luật?

Theo nguồn tin PV báo Người Đưa Tin nhận được, bộ GTVT vừa có văn bản gửi bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) đề nghị cho ý kiến về việc tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ định công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mà không qua đấu thầu là đúng hay sai?

Liên quan đến công ty Yên Khánh, doanh nghiệp này đang trở thành tâm điểm của dư luận vì thông tin bà Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc công ty vừa mới bị cơ quan Điều tra Hình sự bộ Quốc phòng ra lệnh bắt tạm giam bị can trong vụ án số 04/QĐ-TKV về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đầu tư - Văn bản lạ của bộ GTVT sau lùm xùm chỉ định cho công ty Yên Khánh thu phí cao tốc

Văn bản bộ GTVT "hỏi khó" bộ KH-ĐT.

Nội dung văn bản số 11678/BGTVT-TTr của bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký ngày 15/10, gửi bộ KH-ĐT về việc xin ý kiến liên quan đến đấu thầu thu phí, trạm dừng nghỉ các dự án đường cao tốc do VEC quản lý và khai thác nêu rõ:

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành đưa vào khai thác tạm, đoạn Cầu Giẽ - Quốc lộ 21 vào quý IV/2011 và hoàn thành khai thác tuyến tạm ngày 30/6/2012. VEC được bộ GTVT giao quản lý khai thác và thu phí theo các Quyết định số 2451/ QĐ – BGTVT ngày 28/10/2011 và các Quyết định số 1532/QĐ – BGTVT, số 1533/QĐ – BGTVT ngày 29/6/2012.

Tuy nhiên, ngày 04/7/2012, công ty Yên Khánh có văn bản gửi bộ GTVT về việc đề xuất tổ chức dịch vụ quản lý thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, văn bản có bút phê của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, kính chuyển Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (ngày 5/7/2012), Thứ trưởng Trường kính chuyển vụ Tài chính để xử lý.

Ngày 12/7/2012 - tức chỉ một tuần sau, bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi VEC, trong đó có ghi: “Căn cứ các quy định hiện hành, nhằm giảm chi phí gián tiếp, Tổng công ty (VEC - PV) trực tiếp đàm phán với Nhà đầu tư (công ty Yên Khánh - PV) để xử lý theo đúng thẩm quyền”.

Ngày 24/7/2012, công ty Yên Khánh có văn bản số 92/CV gửi VEC đề xuất xin chủ trương mua lại quyền thu phí đường bộ dự án cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Sau đó, VEC yêu cầu công ty Yên Khánh lập phương án chính thức về phương án tổ chức thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình, công ty Yên Khánh có văn bản số 106/ CV – YK ngày 17/9/2012 về phương án tổ chức  thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Từ văn bản của công ty Yên Khánh về phương án tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc, VEC đã báo cáo bộ GTVT xin chủ trương ký hợp đồng dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Căn cứ vào chỉ đạo của bộ GTVT sau đó, ngày 18/12/2012, HĐTV VEC thống nhất chủ trương giao công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

“Bộ GTVT xin ý kiến bộ KH&ĐT về việc VEC lựa chọn công ty Yên Khánh làm dịch vụ thu phí tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình không thông qua hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, là đúng hay sai, nếu sai thì sai thế nào so với quy định của pháp luật?", câu hỏi được soạn thảo dưới dạng công văn được bộ GTVT gửi đến bộ KH&ĐT.

Điều khiến dư luận khó hiểu nhất là chính bộ GTVT đã đề nghị VEC trực tiếp đàm phán với công ty Yên Khánh thực hiện công tác thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhưng Bộ lại không hề biết việc này đúng hay sai, sai thế nào so với quy định của pháp luật?.

Liên quan đến văn bản lạ trên, sáng 29/11, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Quốc Phương - Vụ trưởng vụ Tổng hợp kinh tế Quốc dân (bộ KH&ĐT) cho biết: "Việc bộ GTVT hỏi bộ KH&ĐT về tính hợp lệ trong quyết định giao quyền thu phí dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh là sai, việc này không thuộc trách nhiệm của bộ KH&ĐT. Đồng thời, bộ KH&ĐT chưa bao giờ xử lý những việc liên quan tới thuế hay thu phí, vì không thuộc thẩm quyền chức năng của Bộ".

Bà chủ 8X trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Vũ Thị Hoan vừa bị bắt gắn liền với hàng loạt dự án BOT đình đám như Việt Trì, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đặc biệt, công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan còn có mối quan hệ khá mật thiết với doanh nghiệp của ông Đinh Ngọc Hệ, hay còn được gọi là "Út trọc".

Ngày 22/11/2018 vừa qua, thực hiện Kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Cơ quan Điều tra Hình sự bộ Quốc phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Quyết định khởi tố bị can số 12/QĐ-KTBC, lệnh bắt bị can để tạm giam số 07/LBBC-ĐTG, lệnh tạm giam số 07/L-TG thời hạn 04 tháng, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc số 12, 13/L-KX đối với bị can Vũ Thị Hoan.

Tại thời điểm bị bắt, bà Vũ Thị Hoan ngoài giữ chức Giám đốc công ty Cổ phần Yên Khánh Hải Thành còn là Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, tiền thân là công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.