Vận xui đeo bám công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông

Vận xui đeo bám công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông

Nguyễn Hoàng Yến

Nguyễn Hoàng Yến

Thứ 3, 20/02/2018 18:04

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2017, CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCoM: NOS) tiếp tục có một năm không mấy tươi sáng với khoản lỗ lên đến 158 tỷ đồng.

Đầu tư - Vận xui đeo bám công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông

Ảnh minh hoạ.

Hoạt động thua lỗ triền miên, tại ĐHCĐ thường niên năm 2017, NOS đã quyết định thay đổi tên từ CTCP Vận tải biển Bắc (NOSCO) thành CTCP Vận tải biển và thương mại Phương Đông với tên viết tắt OSCO, nhằm tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng khi giao dịch và kinh doanh theo hướng phát triển mới của công ty trong giai đoạn mới...

NOS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 87.5 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2016 và sẽ cố gắng hạn chế lỗ ở mức tối đa.

Chia sẻ về hoạt động trong tương lai, công ty cho biết sẽ cố gắng phối hợp với các ngân hàng tìm cách xóa nợ, cơ cấu lại nợ, đồng thời bán tàu để cải thiện tình hình tài chính của công ty, xóa lỗ lũy kế. Tuy nhiên “vận xui” cũng vẫn đeo đẳng.

Cụ thể, doanh thu thuần trong năm ghi nhận 137 tỷ đồng, giảm nhẹ 1.2% so với năm trước. Giá vốn hàng bán trong năm cao hơn cả doanh thu, chiếm 176 tỷ đồng khiến lỗ gộp 39 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ gần 120 tỷ của năm trước.

Hoạt động tài chính kỳ này tiếp tục âm 75 tỷ đồng chủ yếu do chi phí lãi vay đến 82 tỷ đồng dù đã giảm được 58% so với 2016.

Cuối cùng, NOS lỗ ròng hơn 158 tỷ đồng, trong khi năm trước khoản lỗ này lên tới 340 tỷ đồng. Nâng lỗ lũy kế lên mức 3,556 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm 3,297 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm cuối năm 2017, tổng tài sản của công ty khoảng 1,650 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm.

NOS từng là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển có tên tuổi, tuy nhiên sự suy giảm của thị trường vận tải biển từ cuối năm 2008 đến nay đã khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Giá cước sụt giảm đến 90%, nguồn hàng khan hiếm.

Đội tàu rơi vào tình trạng nguồn thu không đủ bù đắp chi phí thiết yếu cho đội tàu như: tiền lương, bảo hiểm, nhiên liệu, vật tư, sửa chữa…Kết quả là NOS đã ngập trong nợ nần, thua lỗ suốt từ 2012 cho đến nay.

Và như vậy, với năm 2017 này, khi  NOS tiếp tục lỗ, thì công ty đã trải qua 6 năm lỗ tiên tiếp. Tính đến 30/9/2017, tổng nợ phải trả gần 4.910 tỷ đồng, trong khi tổng cộng tài sản 1.636 tỷ đồng.

Dư nợ vay tài chính ngắn hạn 852 tỷ đồng và dư nợ vay tài chính dài hạn 2.154 tỷ đồng. Tổng nợ vay của NOS đến cuối quý xấp xỉ 3.000 tỷ đồng.

Mai An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.