Vé máy bay tăng giá
Những ngày qua, thị trường vé máy bay nội địa bắt đầu ghi nhận sự nhộn nhịp. Số lượng người đặt vé tăng lên nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Theo khảo sát của Người Đưa Tin, hiện giá vé máy bay các chặng từ Tp.HCM di chuyển đến các tỉnh thành có địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hoà, Côn Đảo, Phú Quốc… đang có chiều hướng tăng. Một số chặng bay đến Tp.HCM và ngược lại ghi nhận tình trạng "cháy vé".
Ghi nhận thông tin từ bán vé của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), trong ngày thường cận lễ Quốc khánh, đặt vé từ Tp.HCM đi Phú Quốc có giá hơn 1 triệu đồng hạng phổ thông và hơn 3 triệu đồng hạng thương gia.
Trong khi đó, giá vé chặng bay trên trong dịp lễ 2/9 (khởi hành ngày 31/8) có giá từ 1,7 triệu cho hạng vé phổ thông và 4,3 triệu cho hạng vé thương gia. Một số chuyến bay trong ngày 31/8 đã không thể đặt vì hết chỗ.
Cũng với đường bay này, trên website của Vietjet Air, giá bán ngày thường neo ở mức 800.000 - 900.000 đồng (hạng Eco) và hơn 2,7 triệu cho khách có nhu cầu ngồi ghế Skyboss.
Thời gian đặt vé vào ngày khung nghỉ lễ 2/9 thời điểm khởi hành 31/8, giá vé lên tới 1,6 triệu cho hạng vé Eco và 2,7 triệu cho hạng vé Skyboss.
Một chặng bay khác là Tp.HCM – Côn Đảo, Vietnam Airlines bán vé ngày thường cuối tháng 8 với giá 1,3 triệu cho hạng phổ thông và 2,5 triệu cho hạng vé thương gia.
Trong khi đó, giá vé chặng bay này vào cao điểm lễ 2/9 (khởi hành ngày 31/8) đã tăng lên 1,8 triệu cho hạng phổ thông và từ 2,5 triệu cho hạng thương gia. Đáng chú ý, hàng loạt chuyến bay trong ngày 31/8 với các khung giờ bay đẹp ban ngày đã hết sạch vé, do nhu cầu đặt mua vé trước của hành khách.
Đáng chú ý, chặng bay từ Tp.HCM – Hà Nội đang được Vietnam Airlines bán vé mới mức vé 1,7 triệu cho hạng vé phổ thông và từ 3,8 triệu cho hạng vé thương gia trong cao điểm 2/9.
Hãng hàng không Vietjet Air bán vé chặng Tp.HCM – Hà Nội dịp cao điểm với giá dao động mức 2 triệu cho hạng Eco và 4,9 triệu cho hạng vé Business.
Hàng Vietravel Airlines bán vé với giá trong cao điểm 2/9, mức vé chặng bay này dao động mức 1,9 triệu cho hạng vé phổ thông tiết kiệm và hơn 4 triệu cho hạng vé phổ thông cao cấp.
Tương tự, các chặng khác như Tp.HCM – Nha Trang, Tp.HCM – Thanh Hoá, Tp.HCM – Vinh… cũng đang có mức tăng giá cho dịp lễ 2/9.
So với ngày thường, giá vé máy bay trong cao điểm 2/9 sắp tới tăng từ vài trăm đến cả triệu đồng (tuỳ hạng vé), với các chặng bay từ Tp.HCM kết nối các điểm du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo…
Cục Hàng không đánh giá, mức vé của các hãng dao động mức từ 35%-65% là mức tối đa theo quy định.
Tập trung tăng tải phục vụ lễ Quốc khánh 2/9
Liên quan đến kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 2/9, Cục Hàng không yêu cầu các hãng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương và các quốc gia trọng điểm về du lịch. Qua đó nhằm hỗ trợ, thúc đẩy và tăng cường hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.
Các hãng phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất để xây dựng kế hoạch phục vụ các chuyến bay. Đặc biệt là các chuyến bay khai thác vào khung giờ đêm; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng duy trì, ổn định tối đa tỉ lệ, tần suất, bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.
Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, các hãng hàng không vẫn nỗ lực tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đại diện Vietnam Airlines vừa cho biết, hãng sẽ cung ứng xấp xỉ 500.000 ghế, tương ứng gần 2.500 chuyến bay ở đường bay nội địa và quốc tế trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa Tp.HCM và Huế, Phú Quốc… Tổng số ghế nội địa đạt 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2023.
Vietnam Airlines ghi nhận các đường bay du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia cũng đạt kết quả tích cực với tỉ lệ lấp đầy từ 50-70%.
Hãng hàng không Vietjet dự kiến tăng 25.000 chỗ, tương đương 120 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách trên khắp mạng bay trong nước, quốc tế dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Vietjet Air cũng tập trung các nguồn lực khai thác, bổ sung nhân sự tại các sân bay để hỗ trợ người dân, du khách làm thủ tục trong dịp cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Liên quan đến kỳ nghỉ lễ 2/9, tại Tp.HCM và các tỉnh ven biển đang triển khai hàng loạt các chương trình quảng bá du lịch, hình ảnh địa phương nhằm thu hút khách. Các hãng hàng không ngoài vai trò vận chuyển hành khách cũng đang góp phần tích cực thúc đẩy, quảng bá thông tin và đóng góp vào sự phát triển du lịch của địa phương.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: "Nhằm quảng bá du lịch của các địa phương trên cả nước nói chung và tại Tp.HCM nói riêng, vừa qua Vietnam Airlines đã đồng hành cùng Hội chợ Du lịch quốc tế Tp.HCM 2024 và trở thành là nhà tài trợ Kim cương và Hãng hàng không chính thức của Hội chợ và áp dụng nhiều chương trình tặng giảm giá vé, đồng hành cùng người dân và du khách".
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam trong việc thúc đẩy liên kết, phát triển ngành du lịch của Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng theo hướng bền vững, hiệu quả. Với những cam kết hợp tác mạnh mẽ, Vietnam Airlines sẽ chung tay quảng bá, xúc tiến du lịch, đất nước, con người Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn, từ giới thiệu các sản phẩm dịch vụ hàng không, du lịch xuất sắc đến mở rộng các đường bay quốc tế kết nối du khách toàn cầu với Tp.HCM và các tỉnh thành trên cả nước.
Đồng thời, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp phát triển bền vững trên nhiều mặt sản xuất kinh doanh, khẳng định nỗ lực đi đầu của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam trong việc lan tỏa chiến lược phát triển bền vững đến toàn ngành hàng không và du lịch", ông Tuấn cho hay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm lễ 2/9 (từ 30/8 đến ngày 3/9), các hãng sẽ khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, số chuyến bay nội địa bình quân là 600 chuyến/ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023; số chuyến bay quốc tế bình quân là 241chuyến/ngày, giảm 2% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, các hãng đang đẩy mạnh khai thác trên các đường bay nội địa, đường bay trục Bắc - Nam (các đường bay kết nối 3 thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng) với bình quân 241 chuyến/ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.